ทำไมเราต้องมี พ.ร.บ อากาศสะอาด ?

Green Newsทำไมเราต้องมี พ.ร.บ อากาศสะอาด ?
พ.ร.บ.อากาศสะอาด

ทำไมเราต้องมี พ.ร.บ อากาศสะอาด ?

ในช่วงฤดูฝุ่นแบบนี้ ภาครัฐจะกำจัดปัญหาฝุ่น PM 2.5  อย่างไร นอกเหนือจากการสั่งห้ามเผาและให้เงินเยียวยา หรือรัฐบาลจะรับรอง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เพราะอากาศสะอาดเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิตของคนในประเทศ

air-pollution-bangkok-thailand

พ.ร.บ. อากาศสะอาด คืออะไร ?

พ.ร.บ. กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ หรือเรียกว่า “พ.ร.บ. อากาศสะอาด” ที่มีแนวคิดสำคัญคือ “อากาศสะอาดเป็นสิทธิของประชาชน” ถูกร่างขึ้นเมื่อปี 2563 เพื่อยกระดับให้สิทธิที่จะหายใจในอากาศสะอาด เป็นสิทธิพื้นฐานของประชากรในประเทศควรจะได้รับ

สิทธิในอากาศสะอาด

สิทธิที่จะหายใจอากาศสะอาด

“ปัจจุบันคนไทยยังขาด ‘สิทธิ์พื้นฐาน’ ในการเรียกร้องเรื่องสิ่งแวดล้อมต่อภาครัฐ เช่น สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลการรายงานเรื่องมลพิษ สิทธิ์การมีส่วนร่วม หรือแม้แต่สิทธิ์การเยียวยา”

นี่คือข้อความที่สะท้อนเรื่องสิทธิในอากาศสะอาดบนเวทีเสวนา ระหว่างศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ และผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Special Rapporteur)

 

และเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (United Nations General Assembly: UNGA) ลงมติเห็นชอบและประกาศว่า การเข้าถึงสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ดีต่อสุขภาพ และยั่งยืน เป็นสิทธิมนุษยชนสากล 

สิทธิที่ประชาชนควรจะได้รับ จาก “พ.ร.บ. อากาศสะอาด”

เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย
เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย

ผลักดันให้มีหน่วยงานที่ “กำกับดูแล” การทำงานของหน่วยงานรัฐในการบังคับใช้กฎหมายอากาศสะอาดจริงจัง

กระจายอำนาจในการกำกับดูแลให้ทั่วถึงทุกพื้นที่
กระจายอำนาจในการกำกับดูแลให้ทั่วถึงทุกพื้นที่

เปิดโอกาสให้ประชาชน “ร่วม” จัดการอากาศสะอาดเพื่อปกป้องสิทธิที่จะหายใจอากาศสะอาดของประชาชน

กระจายข้อมูล ความรู้เรื่องสิทธิอย่างเท่าเทียม
กระจายข้อมูล ความรู้เรื่องสิทธิอย่างเท่าเทียม

มีช่องทางใเข้าถึงข้อมูลเรื่องอากาศ การร้องเรียนปัญหาด้านคุณภาพอากาศและทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงช่องทางในการตรวจสอบและเรียกร้องการเยียวยาได้

อากาศสะอาด ถูกรับรองเป็นสิทธิที่เราต้องได้รับ
อากาศสะอาด ถูกรับรองเป็นสิทธิที่เราต้องได้รับ

สิทธิที่จะหายใจอากาศสะอาดจะถูกรับรองว่าเป็นสิทธิของประชาชน ก่อให้เกิดหน้าที่ของรัฐที่ต้องรับรอง ปกป้อง และทำให้เกิดสิทธินี้ขึ้นจริง

เน้นสร้างสุขภาพที่ดีควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดี
เน้นสร้างสุขภาพที่ดีควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดี

กำหนดเป้าหมายสำคัญของการดูแลเรื่องอากาศสะอาด โดยเน้นให้ประชาชนมีสิทธิที่จะมีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีสุขภาพดี และไม่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ techsauce

พ.ร.บ.อากาศสะอาดที่ถูกลืม

แม้จะใกล้ฤดูฝุ่นเข้ามาทุกที แต่กฎหมายฉบับนี้ยังคงถูกดองและไม่ได้ผ่านการ “คำรับรอง” จากนายกรัฐมนตรีตั้งแต่รัฐบาลชุดเก่าจนถึงรัฐบาลชุดใหม่ จนเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางเครือข่ายอากาศสะอาดได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อให้เร่งให้ความเห็นชอบและรับรอง พ.ร.บ. อากาศสะอาดโดยเร็วที่สุด

 

 

เราคงต้องคอยจับตาดูความเคลื่อนไหวของพ.ร.บนี้อย่างใกล้ชิด และหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขจากภาครัฐก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป..

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร icon tel 02-750-2563 ติดตามกิจกรรมการเที่ยวสนุก อย่างมีคุณค่า “เพื่อบ้านหลังใหญ่” ในแต่ละเดือน ของพวกเรา… เจ้ามดตัวเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา) กับ กิจกรรม Infinity Design for Green หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมดของพวกเราได้ที่ www.InfinityDesign.in.th/ ForGreen
บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?
ถ้าบ้านหลังใหญ่ยังถูกทำลาย
author avatar
Theeraporn Content Writer
ไอเดียรังสรรค์ของแต่งบ้านสวย ๆ ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน