สาเหตุที่ PM 2.5 พุ่งสูงปรี๊ด ในยามค่ำคืน.. มันคืออะไร!?

Green Newsสาเหตุที่ PM 2.5 พุ่งสูงปรี๊ด ในยามค่ำคืน.. มันคืออะไร!?
PM 2.5 สูงในเวลากลางคืน

สาเหตุที่ PM 2.5 พุ่งสูงปรี๊ด ในยามค่ำคืน.. มันคืออะไร!?

ในช่วงเวลากลางคืนที่การสัญจรบนท้องถนนลดน้อยลง ผู้คนมากมายพักผ่อนยามค่ำคืน พวกเราดูเหมือนจะปลอดภัยจาก PM 2.5 แต่มันกลับไม่ใช่แบบนั้นน่ะสิ เหตุใดทำไมฝุ่นพิษเหล่านั้นยังคงล่องลอยในอากาศมากกว่าตอนกลางวันเสียอีก มีความเป็นไปได้ไหมว่า..ค่าไฟในช่วงกลางคืนที่ถูกกว่ากลางวัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมลักลอบปล่อยควันพิษในเวลากลางคืน

ค่าไฟกลางวันถูกค่าไฟกลางคืนจริงหรือ?

ค่าไฟที่เหมาะกับการใช้ในช่วงเวลากลางคืน ได้แก่ค่าไฟแบบ TOU คือ อัตราตราค่าไฟฟ้าที่แตกต่างกันตามช่วงเวลาของการใช้ (Time of Use Rate) โดยจะแบ่งเป็นช่วง On Peak และ Off Peak เ

On Peak

เวลา 9.00-22.00 น. วันจันทร์-วันศุกร์

 

Off Peak

เวลา เวลา 22.00-9.00 น. วันจันทร์-วันศุกร์

เวลา เวลา 00.00-24.00 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ แรงงานแห่งชาติ วันหยุดราชการตามปกติ (ไม่รวมวันพืชมงคลหรือวันหยุดชดเชย)

อัตราตามช่วงเวลาของการใช้ Time of Use Tariff : TOU Tariff

อัตราค่าไฟ TOU

ค่าไฟแบบ ToU จึงเหมาะกับคนที่มีพฤติกรรมการใช้ไฟในช่วงเวลากลางคืนซะเยอะ เช่น บ้านที่มีการใช้ไฟในช่วงเวลากลางคืน โรงงานอุตสหกรรม และเหตุนี้จึงมีความเป็นไปได้ว่า..บางอุตสาหกรรมเลือกช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาในการเดินผลิต ปล่อยเขม่าควันออกสู่ออกอากาศ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยทางธรรมชาติที่เรียกกันว่า อากาศปิด เป็นตัวช่วยส่งเสริมทำให้อากาศยิ่งแย่ลงไปอีก

"อากาศปิด" คืออะไร?

ภาวะปกติ

ในภาวะปกติ อากาศที่อยู่เหนือพื้นดินที่มีอุณหภูมิสูง จะเคลื่อนตัวขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศที่มีอุณหภูมิต่ำที่อยู่บนท้องฟ้า การเคลื่อนตัวนี้จะพัดพาเอาฝุ่นละอออง ควัน และสิ่งอื่นๆ ที่ปะปนลอยขึ้นไปด้วย

ภาวะอุณหภูมิผกผัน

แต่ในช่วงเวลา 19.00-07.00 น. พื้นดินคายความร้อนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อากาศเหนือพื้นดินเริ่มเย็นลงเช่นกัน  อากาศร้อนจึงเข้าไปแทรกอยู่ตรงกลางกลายเป็นเกราะ เราเรียกการเปลี่ยนแปลงนี่ว่า ภาวะอุณหภูมิผกผัน (Temperature inversion) 

เมื่อเกิดภาวะนี้จะทำให้เกิด “อากาศปิด” คือ การที่ไม่มีลม ไม่มีการถ่ายเทอากาศ มลพิษทางอากาศที่ลอยขึ้นไปจากภาคพื้นดินไม่สามารถกระจายตัวได้ ทำให้ฝุ่นละออง หรือ PM 2.5 พุ่งสูงขึ้น ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงตอนกลางคืน จึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับมลพิษจากฝุ่นเข้าสู่ร่างกายมากกว่าคนเดินเท้าริมถนนในตอนกลางวันหลายเท่า

PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นในช่วงกลางคืน

อากาศปิด เกิดช่วงไหนได้อีกบ้าง

ความกดอากาศสูง

วันที่มีความกดอากาศสูง

ช่วงกลางคืนและช่วงเช้ามืด

ช่วงกลางคืนและช่วงเช้ามืด ในฤดูหนาว

ระดับการยกตัวของอากาศต่ำ

วันที่ช่วงระดับการยกตัวของอากาศต่ำ

ฝุ่นพิษที่เบาบางลงในช่วงเช้าแต่กลับเพิ่มขึ้นด้วยเขม่าควันสีดำในช่วงเวลากลางคืน ปัจจัยทางธรรมชาติส่งเสริมให้มลพิษทางอากาศลอยขึ้นจากภาคพื้นดินและไม่สามารถกระจายตัวได้ ค่าฝุ่นจึงเพิ่มสูงขึ้นในช่วงกลางคืน และนี่เป็นเพียงข้อสันนิฐานจากเราเท่านั้น

แต่อย่าลืมนะว่า การทำธุรกิจการเกษตรในภาคเหนือ การเผาไหม้ข้ามพรมแดน ไฟป่า การก่อสร้าง การจราจร หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตประจำวัน ล้วนเป็นต้นต่อที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ที่นับวันยุ่งทวีความรุนแรง จนเรียกได้ว่าเป็น “ฤดูฝุ่น” ฤดูกาลที่ 4 ของประเทศไทย พวกเรา INFINITY DESIGN ยังหวังว่า พ.ร.บ.ความสะอาดจะได้รับพิจารณาในเร็ววัน ก่อนที่อายุไขของคนไทยจะถูกฝุ่นพิษเหล่านี้ค่อยๆ กลืนกิน..

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร icon tel 02-750-2563 ติดตามกิจกรรมการเที่ยวสนุก อย่างมีคุณค่า “เพื่อบ้านหลังใหญ่” ในแต่ละเดือน ของพวกเรา… เจ้ามดตัวเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา) กับ กิจกรรม Infinity Design for Green หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมดของพวกเราได้ที่ www.InfinityDesign.in.th/ ForGreen
บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?
ถ้าบ้านหลังใหญ่ยังถูกทำลาย
author avatar
Theeraporn Content Writer
ไอเดียรังสรรค์ของแต่งบ้านสวย ๆ ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน