ฮวงจุ้ยสีแต่งบ้าน ตามธาตุเกิดประจำราศี

Decoration Tipฮวงจุ้ยสีแต่งบ้าน ตามธาตุเกิดประจำราศี

ฮวงจุ้ยสีแต่งบ้าน ตามธาตุเกิดประจำราศี

ฮวงจุ้ย” ไม่ใช่ไสยศาสตร์ แต่ฮวงจุ้ยคือหลักธรรมชาติ + วิทยาศาสตร์ เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจและศึกษาอย่างจริงจัง เพราะฮวงจุ้ยสามารถช่วยปรับสิ่งที่ไม่ดีให้ค่อยๆ ดีขึ้นได้ หรือปรับแก้จากเรื่องที่ผิดหลักให้ถูกต้องได้โดยใช้หลักของ “ธาตุ” และสีมงคลมาปรับให้เกิดความสมดุล เหล่าซือตั้งกวงจือ ผู้เชี่ยวชาญด้าน ศาสตร์ฮวงจุ้ย กว่า 30 ปี ได้กล่าวไว้ 

ธาตุดิน : ราศีมังกร ราศีกันย์ ราศีพฤษภ

โทนสีที่ถูกโฉลกสำหรับคนเกิดธาตุดิน

  • สีเหลืองอ่อน
  • สีเบจ
  • สีครีม
  • สีน้ำตาลอ่อน

ซึ่งสีโทนพวกนี้เหมาะสำหรับการตกแต่งด้วย สไตล์มินิมอล สไตล์สแกนดิเนเวียน และ สไตล์คอตเทจ เป็นต้นเพราะเป็นโทนสีที่สามารถให้ความอบอุ่นแก่ผู้อยู่อาศัยได้ดี ส่วนใครี่ยังไม่รู้ว่าสไตล์ที่กล่าวมาเป็นอย่างไรลองตามไปดูที่ >>> สไตล์การตกแต่งบ้าน

แต่หากเป็นสีในห้องนอน ให้เลือกใช้โทนสีของธาตุไฟ ซึ่งได้แก่ สีแดง, สีเหลืองเข้ม, สีส้ม, สีม่วง, สีชมพู เพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้เกิดพลังกับธาตุดิน โดยอาจจะเพิ่มสีดังกล่าวในของตกแต่งได้  ในส่วนของรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับคนธาตุดิน คือรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส อาจใช้เป็นกรอบรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีภาพหรือสีสันของธาตุไฟ  หากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่ยากจะหารูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสแนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นสีที่แนะนำแทนได้ค่ะ  แค่นี้ก็ถูกต้องตามหลักธาตุของฮวงจุ้ยแล้ว

ข้อห้าม : หลีกเลี่ยงการใช้สีเขียว และสีน้ำตาล รวมถึงสิ่งของตกแต่งที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มาเป็นองค์ประกอบหลักของการแต่งห้องนอนเด็ดขาด

ธาตุน้ำ : ราศีมีน ราศีพิจิก ราศีกรกฏ

โทนสีที่ถูกโฉลกสำหรับคนเกิดธาตุน้ำ

  • สีดำ
  • สีเทา
  • สีฟ้า
  • สีน้ำเงิน

ซึ่งโทนสีพวกนี้เหมาะสำหรับการตกแต่งด้วย สไตล์โมเดิร์น โดยใช้สีเทาเป็นตัวนำ ส่วนสีฟ้าและสีน้ำเงินอาจจะใช้เป็นโทนสีรองลงมาในการตกแต่งแทน อีกสไตล์ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้คือ สไตล์โคสตัล (อ่านต่อ) เป็นสไตล์ที่สามารถใช้สีฟ้าและสีน้ำเงินได้อย่างเต็มที่ แถมยังให้ความรู้สึกเหมือนพักร้อนอยู่ชายทะเลอีกด้วย 

จะเห็นได้ว่าโทนสีของคนธาตุน้ำนั้น มีแต่โทนสีเข้มที่ค่อนข้างมืดมน ซึ่งหลายๆคนอาจะชอบให้บรรยากาศภายในบ้านดูสว่างโปร่งโล่งมากกว่า แนะนำให้ใช้สีที่ถูกโฉลกในส่วนของงานพื้น พรม และฐานของเตียงนอนแทน เพื่อลดความทึบภายในห้อง และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเป็นโทนสีขาวและสีเทาอ่อนๆแทนได้

ในส่วนของรูปทรงเฟอร์นิเจอร์สำหรับธาตุน้ำนั้น จะเป็นทรงโค้งมน คลื่นน้ำ ไม่ควรมีเหลี่ยมมากจนเกินไป แนะนำให้ติดเป็นรูปภาพเกลียวคลื่นภายในห้องด้วยจะดีมาก

ข้อห้าม : หลีกเลี่ยงการใช้ สีเหลืองอ่อน สีเหลืองปนน้ำตาล สีน้ำตาลอ่อน และสิ่งของที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นองค์ประกอบหลักของการแต่งห้อง

ธาตุลม : ราศีตุลย์ ราศีกุมภ์ ราศีเมถุน

โทนสีที่ถูกโฉลกสำหรับคนเกิดธาตุลม

  • สีเขียว
  • สีม่วงอ่อน
  • สีเทา

ซึ่งสีโทนพวกนี้เหมาะสำหรับการตกแต่งด้วย สไตล์โมเดิร์น หรือ โมเดิร์นลักชัวรี่ เพราะสีม่วงและสีเทาจะให้ความรู้สึกหรูหรา น่าค้นหา อีกทั้งการเลือกใช้สีเขียวมาตกแต่งบ้านนั้นเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี อีกทั้งเป็นสีของธรรมชาติ เมื่อได้มองจะรู้สึกสดชื่น และผ่อนคลายความเครียด

แนะนำสำหรับคนเกิดธาตุลม อาจจะใช้สีเทาเป็นตัวหลักในการตกแต่งบ้าน และใช้สีม่วงอ่อนกับการบิ้วอินเล็กๆน้อยๆ เช่น บานประตู Pantry บริเวณห้องครัวสัก 1-2 บาน หรือใช้เป็นผ้าปูที่นอน พรม ผ้าม่าน ของตกแต่ง สำหรับสีเขียวนั้น หากจะหาโทนสีที่สามารถเข้ากับสีเทาและสีม่วงอ่อนได้ แนะนำเป็น โทนสีเขียวรหัส # 86A689 คู่กับโทนสีม่วง รหัส #C3B1BD หรืออาจเพิ่มสีเขียวในส่วนของการปลูกต้นไม้ สำหรับผ้าม่านสีเขียงมีให้เลือกหลากหลายโทน ทั้งมีลาย และแบบเรียบ

ข้อห้าม : หลีกเลี่ยงการใช้ สีแดง สีเหลืองเข้ม สีส้ม  สีม่วง หรือสีชมพู รวมถึงสิ่งของตกแต่งที่มีรูปทรงสามเหลี่ยมมาเป็นองค์ประกอบหลักของการแต่งห้องนอน

ธาตุไฟ : ราศีเมษ ราศีธนู ราศีสิงห์

โทนสีที่ถูกโฉลกสำหรับคนเกิดธาตุไฟ

  • สีแดง
  • สีเหลืองเข้ม
  • สีส้ม
  • สีม่วง
  • สีชมพู

การตกแต่งบรรยากาศหลักของห้องนอน สำหรับธาตุไฟอาจต้องระวังการใช้ที่มากเกินไป เพราะจะเห็นได้ว่าสีประจำธาตุของไฟนั้นเป็นสีโทนร้อน ซึ่งตามหลักจิตวิทยาบอกได้ว่า สีโทนร้อนจะเป็นสีที่กระตุ้นระบบประสาทได้รุนแรงที่สุดและเป็นสีที่ให้ความรู้สึกเร้าใจ ตื่นเต้น ท้าทาย ซึ่งหากมีการใช้ในห้องนอนมากเกินไปอาจจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และอาจจะนำไปสู่อารมณ์หุนหันพลันแล่น นอนไม่หลับได้

แนะนำคนธาตุไฟ อาจจะต้องเลือกใช้สีประจำธาตุที่เป็นสีอ่อนๆ กับพื้นที่หลักในห้อง เช่น สีชมพู หรือหากไม่ชอบอาจจะลองเลือกสีน้ำตาล หรือเขียวของธาตุลมซึ่งเป็นธาตุที่ส่งเสริมมาใช้แต่งบริเวณพื้นที่หลักของห้องนอนคนธาตุไฟ 

สำหรับของใช้และของตกแต่ง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับธาตุไฟ จะเป็น รูปทรงสามเหลี่ยม ซึ่งหากหาเฟอร์นิเจอร์ทรงสามเหลี่ยมได้ยาก อาจใช้สีหลักที่เป็นสีของธาตุใฟมาใช้แทนได้ ซึ่งในทางฮวงจุ้ยถือว่าทดแทนกันได้

ข้อห้าม : หลีกเลี่ยงการใช้สีน้ำเงิน และดำ รวมถึงสิ่งของที่มีรูปทรงกลม โค้งมน ลูกคลื่นเป็นองค์ประกอบหลักของการแต่งห้องนอน

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี