Pantone of the Year “Viva Magenta” 2023

Decoration TipPantone of the Year “Viva Magenta” 2023

Pantone of the Year “Viva Magenta” 2023

ในทุกๆปี Infinity Design ก็จะไม่พลาดการอัพเดทโทนสีเพื่อเป็นแนวทางการตกแต่งบ้านให้เพื่อนๆ ซึ่ง PANTONE ปี 2023 จากบริษัทการพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา ก็ได้กำหนดมาแล้ว จะเป็น “เทรนด์สี” ที่จะมีอิทธิพลต่อแฟชั่น และธุรกิจของปีหน้าแน่นอน

 

 

บริษัทธุรกิจอุตสาหกรรมการพิมพ์ในสหรัฐฯ และเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างมาตรฐานการเทียบสี ออกมาประกาศสีแห่งปี 2023 โดยการเทียบสี ที่เรียกว่า Pantone Matching System (PMS) เพื่อใช้ในโรงพิมพ์ทั่วโลกนั้นเอง
 
และเทรนด์สีแห่งปี 2023 ที่ PANTONE ประกาศออกมาช่วงค่ำวันที่ 1 ธ.ค. 65 ซึ่งตรงกับเวลาก่อน 8 โมงเช้าวันนี้ (2 ธ.ค. 65) ตามเวลาในไทย โดย Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารของ Pantone นั้นก็คือ สี Viva Magenta (18-1750) สีแดงอมม่วง

 

 

เทรนด์สีแห่งปี 2023 ที่ PANTONE

เทรนด์สีแห่งปี 2023 ที่ PANTONE

 

 

โดยได้กล่าวถึง สีแดงเฉดใหม่ล่าสุดว่า  ‘Viva Magenta’ “ในยุคแห่งเทคโนโลยี ที่เราต้องมองหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสิ่งที่มีอยู่จริง สี PANTONE Viva Magenta 18-1750 มาจากตระกูลสีแดง และได้รับแรงบันดาลใจ จากสีแดงของ cochineal ซึ่งเป็นสีของแมลงชนิดหนึ่งที่มักอาศัยอยู่บนต้นกระบองเพชร ตระกูล Dactylopius coccus Costa ซึ่งถูกนำมาใช้ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช เพื่อแต่งแต้มสีแดงเข้มบนผืนผ้าและกระดาษของชนพื้นเมืองเม็กซิโก

 

 

cochineal

cochineal 

Source : www.smithsonianmag.com

 

และการผลิตสีแดงจากแมลงโคชินีลในยุคอดีตนั้น ทำโดยจับมันมาบดเบาๆ บนกระดานไม้อย่างระมัดระวัง (เพื่อไม่ให้ทำลายเม็ดสีที่มีค่า) จากนั้นจึงนำไปตากแห้ง แล้วก็จะได้สารที่เรียกกันในวงการอุตสาหกรรมว่า “สีแดงธรรมชาติ 4” (natural red 4) โดยประมาณการกันว่าแมลง 7,000 ตัวทำสีโคชินีลได้ 1 กรัม เท่านั้นจึงถือว่าเป็นหนึ่งในสีย้อมที่มีค่าที่สุดในกลุ่มสีย้อมธรรมชาติ   ทั้งยังเป็นหนึ่งในสีที่เข้มที่สุดและสว่างที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา สี PANTONE 18-1750 Viva Magenta จะเชื่อมโยงเราเข้ากับรากฐานดั้งเดิมอีกครั้งเพื่อเรียกพลังแห่งธรรมชาติ กระตุ้นจิตวิญญาณของเรา ช่วยสร้างความแข็งแกร่งภายในของเรา”

 

 

ความสมดุลระหว่างความอบอุ่นและความเย็น

ความสมดุลระหว่างความอบอุ่นและความเย็น

Source : www.homefashionnews.fr

 

 

อีกทั้งยังเป็นโทนสีแดงเลือดหมูที่ให้ความสมดุลระหว่างความอบอุ่นและความเย็น เป็นสีลูกผสมอยู่ตรงกลางระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน เป็นบุคลิกของคนที่กล้าแสดงออก แต่ไม่ก้าวร้าว เปรียบได้กับ “กำปั้นในถุงมือกำมะหยี่ที่อ่อนนุ่ม” และเป็นเฉดสีที่แสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา ที่สามารถขับเคลื่อนการออกแบบเพื่อสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้น “เราเลือกสีนี้เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่สามารถนำเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ให้กับเรา Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันให้ความเห็นผ่านรายงานของ TIME

 

 

 

สำหรับการเปิดตัว Pantone of the Year “Viva Magenta” นี้ แพนโทนยังได้ร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ ด้วยการนำสี Viva Magenta มาผสมผสานเข้ากับแฟชั่นรองเท้าสนีกเกอร์อย่างแบรนด์ Cariuma ถึง 6 แบบด้วยกัน นอกจากนี้ยังคอลแลบฯ กับโทรศัพท์มือถือแบรนด์โมโตโรล่ารุ่น MOTOROLA EDGE 30 FUSION x PANTONE
 
และงานนิทรรศการอาร์เทคเฮาส์ (ARTECHOUSE) ผู้นำด้านนวัตกรรมศิลปะเชิงประสบการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งจัดขึ้นที่ Art Basel ใน Miami Beach และเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไปอีกด้วย

 

 

 

ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคา

สนใจบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลเปเปอร์ โทรนัดวัดพื้นที่ ประเมินราคาฟรี!

02-750-2563

 

ผลงานการตกแต่งวอลเปเปอร์

ชมการตกแต่งบ้าน คอนโดด้วยวอลเปเปอร์จากโครงการต่างๆ ต่อ

คลิกชมผลงาน

 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี