5 Tricks เลือกใช้แอร์อย่างไร ให้ประหยัดค่าไฟที่สุด

Home Care5 Tricks เลือกใช้แอร์อย่างไร ให้ประหยัดค่าไฟที่สุด

5 Tricks เลือกใช้แอร์อย่างไร ให้ประหยัดค่าไฟที่สุด

ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเช่นนี้ การมีเครื่องปรับอากาศมาติดไว้ที่บ้าน ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์มากที่สุด แต่ในยุคที่เศรษฐกิจย่ำแย่ บิลค่าไฟมาทีไรได้ปาดเหงื่อทุกที Infinity design จึงนำเอาเทคนิคการใช้แอร์และการเลือกซื้อแอร์ ที่จะช่วยคุณประหยัดไฟและเงินในกระเป๋ามาฝาก  
5 Tricks เลือกใช้แอร์ยังไง ให้ประหยัดไฟที่สุด  

1.เลือกใช้แอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง มีฉลากเบอร์ 5

จะเลือกซื้อแอร์แต่ละที สิ่งหนึ่งที่แนะนำให้มองหาก่อนเป็นอันดับแรก นั่นก็คือ โลโก้ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐานตามที่ กฟผ. และกระทรวงพลังงานกำหนด จะมีฉลากประหยัดไฟ ที่มีระดับความประหยัดตั้งแต่เบอร์ 1 ถึงเบอร์ 5 ซึ่ง 5 คือระดับที่ประหยัดไฟมากที่สุด  
เลือกใช้แอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง มีฉลากเบอร์ 5

เลือกใช้แอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง มีฉลากเบอร์ 5

 

2.เลือกใช้แอร์ให้เหมาะกับขนาดห้อง

การเลือกใช้แอร์ให้เหมาะกับขนาดห้อง จะพิจารณาจากค่า BTU/hr (British Thermal Unit per hour) ซึ่งเป็นหน่วยสากลที่ใช้วัดขนาดความเย็นของแอร์ การเลือกใช้แอร์ที่มี BTU สูงเกินความจำเป็น จะทำให้คอมเพรสเซอร์ตัดบ่อย ประสิทธิภาพในการทำงานของแอร์ลดน้อยลง   แต่หากเลือกแอร์ที่มี BTU ต่ำเกินไป การทำความเย็นจะช้า คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักจนเกินไป ทำให้แอร์เสียเร็วและสิ้นเปลืองพลังงาน ยิ่งเป็นห้องที่มีกระจกเยอะ มีแสงและความร้อนเข้าตลอดทั้งวัน ยิ่งทำให้แอร์ภายในห้องทำงานหนัก แนะนำให้ทำการติดฟิล์มกันความร้อนและแสงเพื่อลดอุณหภูมิในห้อง   หากเพื่อนๆ กำลังมองหาฟิล์มติดอาการอยู่ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ฟิล์มกรองแสงอาคาร Solar Gard ผลิตจากอเมริการ 100%   เลือกใช้แอร์ให้เหมาะกับขนาดห้อง  

3.เลือกตำแหน่งติดตั้งคอมเพรสเซอร์ให้เหมาะสม

หลีกเลี่ยงการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ บริเวณที่เป็นพื้นปูน ดาดฟ้า มุมอับที่อากาศไม่ค่อยถ่ายเท หรือได้รับแสงแดดโดยตรง เพราะคอมเพรสเซอร์แอร์เป็นอุปกรณ์ระบายความร้อนจึงควรอยู่ในที่ร่ม และยกสูงเหนือพื้น เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและประหยัดพลังงาน  
เลือกตำแหน่งติดตั้งคอมเพรสเซอร์ให้เหมาะสม

เลือกตำแหน่งติดตั้งคอมเพรสเซอร์ให้เหมาะสม

 

4.เปิดแอร์ 26-27 องศา พร้อมพัดลม

การเปิดพัดลมช่วยไล่ความร้อนภายในห้องก่อนเปิดแอร์ โดยเพิ่มอุณหภูมิแอร์ไปที่ 26-27 องศาเซลเซียส จะช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 2 องศา แต่ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาเซลเซียส ช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 10%  
เปิดแอร์ 26-27 องศา พร้อมพัดลม

เปิดแอร์ 26-27 องศา พร้อมพัดลม

 

5.ล้างแอร์ทุก 6 เดือน

เมื่อแอร์ผ่านการใช้งานไปนานวัน แต่ผู้ใช้จะรู้สึกว่าความเย็นลดลง เพราะภายในแอร์มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกสะสมอยู่ ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถถอดแผ่นกรองแอร์ (Filter) ออกมาทำความสะอาด เพื่อลดฝุ่นละอองในแอร์   แต่แนะนำให้ทำการล้างแอร์ทุกๆ 6 เดือน บ้านไหนที่เปิดแอร์ 24 ชั่วโมง หรือใช้แอร์ค่อนข้างหนัก แนะนำให้ล้างแอร์ ปีละ 3 ครั้ง เพื่อให้แอร์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัดไฟ   วิธีล้างแอร์ง่ายๆ ด้วยตัวเอง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 6 ขั้นตอน ล้างแอร์เบื้องต้นด้วยตัวเอง  
ล้างแอร์ทุก 6 เดือน

ล้างแอร์ทุก 6 เดือน

  [testimonial by=” ” from=” “]
เพื่อนๆ สามารถชม ข้อมูลเกี่ยวกับแอร์ เพิ่มเติมได้ด้านล่างนี่เลย

เครื่องปรับอากาศ

 

[/testimonial]

  ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
author avatar
Theeraporn Content Writer
ไอเดียรังสรรค์ของแต่งบ้านสวย ๆ ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน