ผ้าม่านที่เอามาแนะนำเป็นแบรนด์อะไร คุณภาพดีมั้ย?

ผ้าม่านที่เอามาแนะนำเป็นแบรนด์อะไร คุณภาพดีมั้ย?

ถามไปเลยให้ชัดผ้าที่แนะนำคือแบรนด์อะไร เพราะแบรนด์คือตราสินค้าที่ควรเป็นที่รู้จัก คุ้นหู คุ้นตา มีเว็บไซต์สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ชัดเจน หรือเข้าไปดูตัวอย่างผ้าจริงได้ที่โชว์รูมของผู้ผลิตหรือนำเข้า ไม่ใช่การตอบเพียงว่าเป็น ผ้านำเข้าเองเกรดพรีเมียม ซึ่งไร้ที่ไปที่มา สุดท้ายก็ไม่มีทางรู้เลยว่านำเข้าจากไหน?

คุณภาพผ้าม่านล่ะดีมั้ย แล้วเอาอะไรเป็นตัวชี้วัด ข้อนี้หลายๆคนที่ผ่านการซื้อผ้าม่านมาแล้วก็อาจจะไม่เคยรู้เลยด้วยซ้ำ ว่าผ้าม่านเองก็ต้องมีมาตราฐานรับรอง โดยเฉพาะมาตราฐาน OEKO-TEX Standard 100 ซึ่งสำคัญต่อเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ที่ต้องการความปลอดภัยจากสารเคมีที่ใช้ในการฟอกย้อม ไม่ว่าจะเป็น

  • สารที่ให้โทษหรือผิดกฎหมาย
  • สารปนเปื้อนที่ต้องควบคุม
  • สารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • สารอื่นๆ ที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม (อ่านต่อ OEKO-TEX Standard 100 สำคัญอย่างไร) 

แล้วผ้าที่เลือกใช้ คุณสมบัติของ เส้นใยผ้าเป็นอย่างไร มีอะไรที่ควรรู้

อาจดูว่าถามเยอะ ไปหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่ค่ะ เพราะมันสำคัญ ในสิ่งที่ต้องถามและควรรู้ก็จัดเต็มไปเลยไม่ว่าจะเป็นเรื่อง

  • Composition : ส่วนผสมของเนื้อผ้า

ลูกค้าควรรู้ว่าผ้าที่เราจะเลือกใช้นั้นเนื้อผ้ามีส่วนผสมของเส้นใยอะไรบ้างในการทอ เพราะมีผลต่อการดูแลรักษา เนื่องจากเส้นใยบางชนิดนำไปซักแล้วผ้าอาจจะหด หรือบางชนิดซักได้ปกติ หรือผ้าบางรุ่นอาจซักไม่ได้เลยเพราะข้อจำกัดในการทอนั้นเอง

  • Care Instructions : สัญลักษณ์สากลสำหรับการดูแลรักษา

จากข้อด้านบนที่กล่าวไป หากเราต้องซักผ้าม่านเองไม่มีการจ้างร้านที่เชียวชาญในการซัก ควรดูเรื่องสัญลักษณ์เกี่ยวกับผ้านั้นๆไว้ ว่าห้ามใช้สารเคมีอะไรในการซัก อุณภูมิน้ำแบบไหนที่เหมาะสม โดยสอบถามจากทางร้านผ้าม่านที่เข้าไปแนะนำได้เลย เพราะหากเป็นผ้าจากแบรนด์ชั้นนำที่ได้รับรองคุณภาพ จะมีสัญลักษณ์สากลเสมอ

  • Weight : น้ำหนักของเนื้อผ้า

ต้องบอกก่อนว่าเป็นจุดที่ลูกค้าถามกันน้อยมาก ว่าน้ำหนักของผ้ารุ่นที่เลือกคือเท่าไหร่ แล้วทำไมต้องถาม ที่ต้องถามเพราะมีผลต่อการทิ้งตัวของลอนผ้า ยิ่งแกรมผ้าหรือน้ำหนักผ้าที่เยอะ แสดงว่าเส้นใยในการทอมีจำนวนเส้นที่มาก ใยผ้าก็จะหนานุ่ม กันแสงดี ทนต่อการเสียดสีที่สำคัญ คืนตัวได้ดีถึงแม้นำไปซักหลายครั้ง แล้วมันต้องหนักกี่แกรม? เริ่มต้นของผ้าที่ดีควรจะหนักเริ่มต้นที่ 240 แกรม ขึ้นไป (สำหรับผ้า Dimout) เพราะจะเป็นผ้าที่ดูแลง่าย และอายุการใช้งานยาวนานกว่ารุ่นอื่นๆ

ผ้าม่าน (Curtain)
author-EA