7 วิธีทำความสะอาด เขียงไม้ ปราศจากเชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นเหม็น

Home Care7 วิธีทำความสะอาด เขียงไม้ ปราศจากเชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นเหม็น
7 วิธีทำความสะอาด เขียงไม้ ปราศจากเชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นเหม็น

7 วิธีทำความสะอาด เขียงไม้ ปราศจากเชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นเหม็น

เขียงไม้ที่ผ่านการใช้งานมาระยะนึง หรือทำความสะอาดไม่ถูกวิธีจะทำให้เกิดคราบขึ้นตามรอยมีดได้ และเป็นจุดสะสมแบคทีเรียต่างๆที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นละเชื้อโรคได้ ซึ่งการทำความสะอาดนั้นก็ไม่ได้ยากด้วย เรา INFINITY DESIGN ได้รวบรวม 7 วิธีทำความสะอาดเขียงไม้ง่ายๆมาให้เรียบร้อยแล้ว

1. น้ำส้มสายชู

ตัวน้ำส้มสายชูนั้นมีลิตรเป็นกรดที่มีความเข้มข้นระดับนึงที่สามารถขจัดคราบฝั่งแน่นได้ ง่ายๆเลยเริ่มจาก หลังใช้งานเขียงเสร็จทุกครั้งให้ล้างด้วยน้ำเปล่า 1 รอบ จากนั้นเอาผ้าชุบน้ำส้มสายชู แล้วเช็ดให้ทั่วหน้าเขียง จากนั้นทิ้งไว้สักพัก ก่อนนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง

 


อ่านต่อ : ประหยัดเงิน!! ขจัดคราบด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู
เช็ดเขียงทุกครั้งหลังใช้งานด้วย น้ำส้มสายชู
2.มะนาวและเกลือ

มะนาวและเกลือนำมาใช้คู่กันสำหรับทำความสะอาดเขียง ง่ายๆโดยเอาเกลือโรยลงบนหน้าเขียง จากนั้นนำมะนาวมาผ่าครึ่ง แล้วนำมะนาวที่ผ่าครึ่งโดยเอาด้านเนื้อมะนาวไปถูและขัดลงบนเกลือที่โรยไว้ ขัดและถูให้ทั่วหน้าเขียง จากนั้นทิ้งไว้ 5 นาที ก่อนนำน้ำร้อนมาราดก่อนใช้หรือเก็บทุกครั้ง

มะนาว เกลือ
โรยเกลือบนเขียง แล้วขัดด้วยมะนาว
3.กระดาษทราย

ใช้วิธีนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะขัดไม่ออก หลายๆคนก็น่าจะเคยใช้กระดาษทรายมาไม่มากก็น้อย สำหรับทำความสะอาดเขียงนั้นง่ายๆ เริ่มจากขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 80 หลังขัดเสร็จนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดทุกครั้ง รอแห้งแล้วตามด้วยเบอร์ 120 ต่อ แล้วทำเหมือนเดิม ปิดท้ายด้วยเบอร์ 220 และนำมาล้างให้สะอาด

กระดาษทราย
ขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 80 , 120 , 220 ตามลำดับ
4.เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาสามารถขจัดคราบได้ง่ายๆโดย นำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำในสัดส่วนที่เท่ากัน ให้เป็นเนื้อข้น ต่อไปนำไปทาบริเวณที่มาคราบ ทาแล้วทิ้งไว้ 10-15นาที นำฟองน้ำมาขัดตรงที่ทา แล้วล้างด้วยน้ำร้อนให้สะอาด และเช็ดให้แห้งก่อนเก็บทุกครั้ง


อ่านต่อ : ควรมีติดบ้าน! 5 ประโยชน์จากเบกกิ้งโซดา

baking soda
ทา Baking soda ลงบนคราบ ทิ้งไว้ 10-15นาที
5.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

วิธีนี้ให้ล้างเขียงด้วยน้ำสะอาดก่อนหนึ่งรอบ หลังจากนั้นเทไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ลงหน้าเขียง ทิ้งไว้ให้ฟองขึ้น 2-3 นาที จากนั้นให้ขัดเบาด้วยแปรงจนคราบออก และล้างออกด้วยน้ำเปล่า

 

อ่านต่อ : ดูแลครัวเรือนให้สะอาดง่ายๆ ด้วย ”มะนาว”

เทไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์บนหน้าเขียง ทิ้งไว้ 2-3 นาที
6.น้ำยาฝอกขาวเจือจาง

วิธีนี้จะคล้ายกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ โดยนำน้ำยาฝอกขาวเจือจางกับน้ำเปล่า ผสมในอัตราส่วน นำยาฝอกขาว 1 ช้อนชา และ น้ำ 2 ลิตร จากนั้นใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดทั่วหน้าเขียง เช็ดพอประมาณไม่เปียกจนเกินไป และให้ตามทันทีด้วยผ้าแห้ง เพื่อไม่ให้น้ำยาตกค้างบนหน้าเขียง

7.เก็บในที่แห้งและเหมาะสม

หลังขัดและล้างทุกครั้งให้เช็ดด้วยผ้าสะอาดแล้วเก็บในที่ ที่มีอากาศถ่ายเทจะช่วยยืดอายุและทำให้เกิดคราบน้อยลงหรือเกิดช้าลง ทั้งนี้ก็ต้องมาพร้อมการทำความสะอาดตามแบบ 1-6 ข้อแรกด้วยเช่นกัน

ผลงานจากโครงการนี้
ยังมีอีก!

ชมการตกแต่งบ้าน คอนโด ด้วยผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร กว่า 10,000 ห้อง

ติดต่อวัดพื้นที่
ประเมินราคา

สนใจบริการ ติดตั้ง ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร โทรนัดวัดพื้นที่ ประเมินราคาฟรี!