5 วิธีเช็คไฟรั่วเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยตัวเอง

Home Care5 วิธีเช็คไฟรั่วเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยตัวเอง

5 วิธีเช็คไฟรั่วเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ภัยเงียบที่สัมผัสได้ยากมากๆ คงหนีไม่พ้นเรืองที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าภายในบ้านที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สิน วันนี้เราได้รวบรวมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตรวจกระแสไฟฟ้ารั่วเบื้องต้นที่เพื่อนๆ สามารถเช็คได้เองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว

 

5 วิธีเช็คไฟรั่วเบื้องต้น

 

1. เริ่มด้วยวิธีง่ายๆ ด้วยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดโดยไม่ต้องดึงคัทเอาท์หรือเบรกเกอร์ลง หลังจากนั้นเพื่อนๆ ลองไปเช็คที่เฟืองภายในมิเตอร์ว่ายังหมุนอยู่หรือไม่ หากเฟืองยังหมุนอยู่ลองไปตรวจเช็คภายในบ้านอีกสักทีว่าปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าครบหรือยัง ถ้าครบแล้วแสดงว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วเกิดขึ้นต้องรีบแจ้งช่างมาแก้ไข

 

สังเกตที่มิเตอร์ว่าเฟืองยังหมุนอยู่หรือไม่

สังเกตที่มิเตอร์ว่าเฟืองยังหมุนอยู่หรือไม่

 

2. ลองตรวจสอบที่เมนสวิตซ์ว่ามีมดหรือแมลงเขาไปทำรัง คัทเอาท์หรือเบรกเกอร์ยังสามารถใช้ปลดวงจรไฟฟ้าได้อยู่หรือไม่ หากมีอุปกรณ์เสียหายควรเปลี่ยนใหม่ให้เรียบร้อย แต่เพื่อนๆ อย่าลืมตรวจสอบสายไฟที่ซ่อนอยู่บนฝ้าเพดานด้วยนะ เพราะอาจมีส่วนที่ชำรุดเสียหายที่เกิดจากการแทะของพวกหนูและแมลงสาบ หรือผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน หากมีการชำรุดควรรีบแก้ไขเช่นกันเพื่อความปลอดภายของสมาชิกในบ้าน

 

หากมีอุปกรณ์เสียหยควรรีบเปลี่ยนใหม่

หากมีอุปกรณ์เสียหยควรรีบเปลี่ยนใหม่

 

3. เต้ารับเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทุกคนละเลย เพื่อนๆ ลองสังเกตว่าเต้ารับมีรอยไหม้หรือรอยแตกร้าวหรือไม่ หากมีควรเปลี่ยนใหม่ หรือว่าเต้ารับหลวมควรขันสกรูให้แน่น จากนั้นทดสอบเต้ารับโดยการใช้ไขควงวัดไฟหรือจะใช้หลอดไฟทดสอบ ถ้าไฟหลอดไฟสว่างแสดงว่าเต้ารับยังใช้งานได้

 

ไขควงวัดไฟ

ไขควงวัดไฟ

 

4. ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มักมีการใช้งาน อาทิเช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น โดยดูว่ามีกระแสไฟรั่วหรือไม่ ด้วยการใช้ไขควงวัดไฟแตะลงที่ตัวเครื่อง หากหลอดติดแสดงว่ามีไฟฟ้ารั่วเกิดขึ้น เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนานและไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดอาจเกิดการชำรุดและอาจเกิดกระแสไฟรั่วได้

อ่านต่อ : ใช้ได้นานกี่ปี ? อายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด

 

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการมาใช้อย่างยาวนาน

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการมาใช้อย่างยาวนาน

 

 

5. และนี้คืออีกหนึ่งวิธีในการตรวจสอบในกรณีที่เราไม่มีไขควงวัดไฟ โดยใช้หลังมือทาบลงไป หากมีไฟฟ้ารั่วร่างกายจะเกิด reflex และดึงมือออกอัตโนมัติ แต่เพื่อนๆ ห้ามจับเต็มมือเด็ดขาดเพราะจะทำให้ร่างกายกำมืออัตโนมัติแล้วดึงไม่ออก อาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้

 

ใช้หลังมือทาบแล้วร่างกายจะดึงมือออก

ใช้หลังมือทาบแล้วร่างกายจะดึงมือออก

 

หากเพื่อนๆ พบปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง ไฟฟ้าดับ สามารถแจ้งสายด่วน 1129 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด  ที่นี่

author avatar
Theeraporn Content Writer
ไอเดียรังสรรค์ของแต่งบ้านสวย ๆ ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน