5 วิธียืดอายุการใช้งาน “ฟิล์มกรองแสง” ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี

Home Care5 วิธียืดอายุการใช้งาน “ฟิล์มกรองแสง” ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี

5 วิธียืดอายุการใช้งาน “ฟิล์มกรองแสง” ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี

การติดฟิล์มกรองแสงบ้านและอาคาร ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มแบบดำ แบบปรอท หรือแบบใส จะมีอายุการใช้งานนานแค่ไหนนอกจากจะขึ้นอยู่กับคุณภาพและยี่ห้อแล้ว ยังขึ้นอยู่กับวิธีการดูแลรักษาหลังติดตั้งฟิล์ม หากดูแลไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้อายุการใช้งานลดลงได้

 

ยืดอายุการใช้งานฟิล์มกรองแสงด้วย 5 วิธี

 

วิธีการดูแลหลังการติดฟิล์มกรองแสงอาคาร

 

1. ในช่วงระยะเวลา1-4 สัปดาห์แรกของการติดฟิล์ม ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดลงบนแผ่นฟิล์มเพราะอาจจะทำให้ฟิล์มอาคารเลื่อนออกจากตำแหน่งเดิมได้

 

2. โดยทั่วไปวิธีการติดตั้งฟิล์มกรองแสงจะต้องใช้น้ำผสมน้ำยาติดฟิล์ม ดังนั้นหลังจากติดฟิล์มอาจจะพบน้ำขังอยู่ระหว่างแผ่นฟิล์มกับกระจกได้ ทำให้มองดูไม่ชัดเจน ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายไปเอง ภายในระยะเวลา 1-4 สัปดาห์

 

3. ระยะเวลาในการอยู่ตัวของฟิล์มจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิล์มที่ติดตั้ง อุณหภูมิและความชื้นในอากาศ คราบความชื้นที่อยู่ระหว่างกระจกกับฟิล์ม อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างนี้ แต่จะแห้งและหายไปได้เองจนหมด

 

ระยะเวลาในการอยู่ตัวของฟิล์มจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

ระยะเวลาในการอยู่ตัวของฟิล์มจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

 

4. การทำความสะอาดห้ามใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ ผ้าหยาบ ขนแปรง  สก็อตซ์ไบรต์ หรือวัสดุอื่นๆ เช็ดลงบนเนื้อฟิล์มกรองแสง โดยเนื้อวัสดุที่หยาบอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ฟิล์มกรองแสงได้ แนะนำให้เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำ เช็ดเบาๆลงบนแผ่นฟิล์ม ที่สำคัญก่อนเช็ดทำความสะอาดควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าในผ้าไม่มีฝุ่นผงขนาดใหญ่ที่อาจทำให้เนื้อฟิล์มเกิดรอยขีดข่วนได้

 

ห้ามใช้กระดาษหนังสือพิมพ์, ผ้าหยาบ, ขนแปรง, สก็อตซ์ไบรต์

ห้ามใช้กระดาษหนังสือพิมพ์, ผ้าหยาบ, ขนแปรง, สก็อตซ์ไบรต์

 

5. ห้ามเช็ดทำความสะอาดฟิล์มด้วยน้ำยาล้างกระจกที่มีส่วนผสมของสารแอมโมเนียโดยเด็ดขาด เพราะน้ำยาแอมโมเนียจะทำให้ฟิล์มแข็งกระด้าง และลดอายุการใช้งานของฟิล์มติดอาคารลง ว่าติดฟิล์มกรองแสงแล้ว ห้ามใช้น้ำยาเช็ดกระจกเด็ดขาด

 

ห้ามเช็ดทำความสะอาดฟิล์มด้วยน้ำยาล้างกระจกที่มีส่วนผสมของสารแอมโมเนีย

ห้ามเช็ดทำความสะอาดฟิล์มด้วยน้ำยาล้างกระจกที่มีส่วนผสมของสารแอมโมเนีย

 

นอกจากฟิล์มที่มีคุณภาพแล้ว เราก็ควรดูแลรักษาฟิล์มอย่างถูกวิธี เพราะในการดูแลเอาใจใส่ฟิล์มที่ติดตั้งมาใหม่อย่างถูกต้องนั้น จะช่วยยืดอายุการใช้งานฟิล์มกรองแสงได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

author avatar
Theeraporn Content Writer
ไอเดียรังสรรค์ของแต่งบ้านสวย ๆ ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน