13 ไอเดียแต่ง “ห้องนอนเด็ก” ส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยฉบับ 2023

Delicious! Idea13 ไอเดียแต่ง “ห้องนอนเด็ก” ส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยฉบับ 2023

13 ไอเดียแต่ง “ห้องนอนเด็ก” ส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยฉบับ 2023

ห้องนอนเป็นห้องส่วนตัวใช้สำหรับพักผ่อนสำคัญกับทุกคน โดยเฉพาะลูกน้อยที่กำลังอยู่ในวัยเจริญเติบโตและมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด  วันนี้ Infinity Design ก็ได้รวบรวม 13 ไอเดียแต่งห้องนอนเด็กเสริมพัฒนาการลูกน้อย มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองแต่งตามกันค่ะ
  ในปัจจุบัน คุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่นิยมสร้างห้องนอนให้ลูกแยกกับห้องของตัวเอง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ลูกน้อยนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมพัฒนาการต่างๆ มาดูกันเลยว่าควรแต่งห้องนอนเด็กยังไงให้ลูกน้อยเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศและหลับสนิทได้อย่างไร้ความกังวล  

1. พื้นที่ภายในห้องนอน

  พื้นที่ภายในห้องนอนของลูกน้อยนั้น ควรจะมีพื้นที่กว้างมากพอที่จะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้  และอากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก  
พื้นที่ในห้องอากาศต้องถ่ายเทได้สะดวก

พื้นที่ในห้องอากาศต้องถ่ายเทได้สะดวก

 

Source by brightideaegress

 

2.ความสะอาดและความปลอดภัย

  ความสะอาดและความปลอดภัย ถือเป็นหัวใจหลักเลยก็ว่าได้ ยิ่งในปัจจุบันยิ่งต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ภายในห้องอาจจะติดตั้งเป็นเครื่องฟอกอากาศ ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบา เลือกใช้เป็นผ้าม่านที่สามารถป้องกันฝุ่นและไวรัสได้   เรามีวิธีจัดการกับฝุ่นตัวฉกาจที่อาจทำให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้ฝุ่น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 8 Tips! แต่งบ้านสำหรับคนที่ “แพ้ฝุ่น” และวิธีการลดฝุ่น  
เลือกผ้าม่านที่สามารถป้องกันไรฝุ่นได้

เลือกผ้าม่านที่สามารถป้องกันไรฝุ่นได้

 

Source by Nursery Decoration

 

3.สีห้องช่วยส่งเสริมอารมณ์

  การแต่งห้องนอนเด็กด้วยสี ไม่จำต้องไปในทิศทางเดียวกันหมด ควรที่จะเลือกเป็นสีสันสดใสให้เหมาะสมกับวัย หรือจะใช้เป็นสีตามธรรมชาติ อย่างเช่น สีฟ้า สีเขียว ในมุมต่างๆ เป็นการช่วยฝึกให้เด็กได้มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์และการจดจำตามช่วงวัยได้อย่างต่อเนื่อง  
สีห้องช่วยเสริมสร้างอารมณ์

สีห้องช่วยเสริมสร้างอารมณ์

 

Source by polifarbe

 

4. เตียงนอนของเจ้าตัวเล็ก

  ควรเลือกขนาดเตียงที่มีขนาดที่พอดีไม่เล็กเกินไป หรือไม่ใหญ่จนเกินไป  อาจจะเลือกเตียงที่มีดีไซน์ต่างๆ รับรองว่าถูกใจเด็กๆแน่นอน  
เตียงนอนที่ไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป

เตียงนอนที่ไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป

 

Source by kidsinteriors

 

5. เตียงนอนสำหรับครอบครับที่มีลูก 2 คน

  สำหรับครอบครัวที่มีลูกสองคนอาจจะเลือกเตียง 2 ชั้น  ที่ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในห้อง  แต่ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกน้อยเป็นอันดับแรกเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้  
เตียงสองชั้นสำหรับเด็ก

เตียงสองชั้นสำหรับเด็ก

Source by apartmenttherapy

 

6. การเลือกโต๊ะเก้าอี้

  เพื่อไม่ให้ลูกน้อยเกิดความเบื่อหน่าย ลองมองหาโต๊ะและเก้าอี้ขนาดพอเหมาะกับลูกน้อย อาจจะเลิกเป็นโทนสีสันสดใส สีขาวเรียบๆ หรือลายไม้ มาให้ๆนั่งทำการบ้านหรืองานศิลปะในเวลาว่างก็ได้นะ  
โต๊ะและเก้าอี้ขนาดพอเหมาะ

โต๊ะและเก้าอี้ขนาดพอเหมาะ

 

Source by projectnursery

 

7. ชั้นวางของและตู้เก็บของเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

  สำหรับห้องเด็กแล้วจะมีของเล่นเยอะแยะเต็มไปหมด คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกชั้นวางของและตู้เก็บของที่มีระดับความสูงที่เด็กๆ สามารถหยิบจับได้ถึง แต่หนึ่งสิ่งที่ต้องระวัง นั่นก็คือเฟอร์นิเจอร์ไม่ควรมีมุมแหลม ต้องมีความแข็งแรง และควรทำที่ยึดติดผนังเพื่อป้องกันการล้มทับจากการปีนป่าย  
ชั้นวางของและตู้เก็บต้องมีความแข็งแรง

ชั้นวางของและตู้เก็บต้องมีความแข็งแรง

Source by thedeclutteringqueen

 

8. สติ๊กเกอร์หรือวอลเปเปอร์ที่มีลวดลาย

  หากอยากจะเพิ่มจินตนาการให้กับลูกน้อยอาจจะเลือกใช้สติกเกอร์ สัตว์ หรือ ผลไม้ต่างๆ หรือจะเลือกใช้เป็นวอลเปเปอร์ลายการ์ตูนน่ารักๆ   นอกจากนี้หากคุณพ่อคุณแม่สนใจวอลเปเปอร์ลายต่างๆ  สามารถหาไอเดียเพิ่มเติมได้ที่  15 ไอเดีย วอลเปเปอร์ห้องนอน สไตล์ต่างๆ  
วอลเปเปอร์เสริมสรา้งจินตนาการ

วอลเปเปอร์เสริมสรา้งจินตนาการ

 

Source by tooperfect

 

9. มุมเสริมสร้างการเรียนรู้

ภายในห้องควรจะมีมุมเสริมสร้างการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและทางร่างกาย หรือจะจัดเป็นมุมอ่านหนังสือด้วยเต้นท์ขนาดเล็ก หรือจะเป็นเบาะนั่งรูปสัตว์หรือรูปการ์ตูนน่ารักๆ นอกจากนี้อาจจะทำเป็นมุมคำศัพท์ต่างก็ได้นะ  
มุมอ่านนิทาน

มุมอ่านนิทาน

 

Source by sugarandcloth

 

10. มุมโชว์ผลงาน

  การโชว์ผลงานความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีการเสริมสร้างความมั่นใจ คุณพ่อคุณแม่อาจจะมีสักมุมหนึ่งภายในห้อง หรือจะทำการ DIY ชั้นวางมาเป็นมุมโชว์ผลงานศิลปะของเจ้าตัวน้อย  
มุมโชว์ผลงานเสริมสร้างความมั่นใจ

มุมโชว์ผลงานเสริมสร้างความมั่นใจ

 

Source by sklum

 

10. แสงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก

  ในช่วงเช้าต้องอาศัยแสงจากธรรมชาติทำให้ห้องดูโปร่งและอาการถ่ายเทได้อย่างสะดวก ส่วนในช่วงเวลากลางคืนอาจจะเติมแต่งห้องนอนของลูกน้อยด้วยการใช้ไฟ LED ที่มีดีไซน์ต่างๆ มาเสริมพัฒนาการและจินตนาการ แต่ข้อความระวังคือควรจัดวางเตียงให้ห่างจากหน้าต่างและไฟพอสมควร   หากห้องนอนของลูกน้อยอยู่ฝั่งที่แดดยามบ่ายส่องเข้ามา ผ้าม่านกันแสงคงไม่มีกำลังมากพอที่จะสามารถกันความร้อนได้ ตัวช่วยที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นฟิล์มกรองแสงอาคาร สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฟิล์มกรองแสงติดกระจกบ้าน อาคาร คอนโด Solar Gard  
เติมแต่งห้องด้วยไฟ LED ดีไซน์ต่างๆ

เติมแต่งห้องด้วยไฟ LED ดีไซน์ต่างๆ

   
Source by behance.net
 

11. ผ้าปูที่นอนแสนน่ารัก

  อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ลูกน้อยหลับสบายนั่นก็คือผ้าปูที่นอน ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอนลายสัตว์ต่างๆ ตัวการ์ตูนแสนน่ารัก คุณพ่อคุณแม่อาจจะเลือกให้น้องๆ เอง หรือจะให้น้องๆ มีส่วนร่วมในการตกแต่งห้องนอนของเขาด้วยก็ได้นะ  
ผ้าปูที่นอนน่ารักๆ

ผ้าปูที่นอนน่ารักๆ

Source by surfgirlsdesign
 

12. เพื่อความปลอดภัยอีกขั้นด้วยเบาะรองคลาน

  หากคุณพ่อคุณแม่กังวลเรื่องความปลอดภัยของลูกๆ เรื่องอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเกิดจากการเล่นกัน หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด อาจจะใช้เบารองคลานปูพื้นกันน้องๆ ล้มอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บร้ายแรง  
เพื่อความปลอดภัยอีกขั้นด้วยเบาะรองคลาน

เพื่อความปลอดภัยอีกขั้นด้วยเบาะรองคลาน

Source by justbeperfect
 

13. ตุ๊กตาตัวโปรด

  แน่นอนว่าในช่วงวัยเด็ก เพื่อนคู่ใจที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือตุ๊กตาตัวโปรด แต่อย่าลืมทำความสะอาดเพื่อลดการสะสมของฝุ่นด้วยนะคะ  
ตุ๊กตาตัวโปรด

ตุ๊กตาตัวโปรด

 
Source by westelm
  คุณพ่อคุณแม่คนไหนยังอ่านไม่จุใจ หรือต้องการหาไอเดียเพิ่มเติมว่าจะแต่งห้องเสริมพัฒนาการด้านไหนดี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่           ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
author avatar
Theeraporn Content Writer
ไอเดียรังสรรค์ของแต่งบ้านสวย ๆ ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ด้วยของเหลือใช้ภายในบ้าน