Tips ไขข้อข้องใจ หันหน้าบ้านทิศไหนดี?

Decoration TipTips ไขข้อข้องใจ หันหน้าบ้านทิศไหนดี?
เว็บคาสิโนออนไลน์สุดร้อนแรง Bk8 เปิดให้บริการใหม่ในไทยแล้ววันนี้!!
หันหน้าบ้านทิศไหนดี

Tips ไขข้อข้องใจ หันหน้าบ้านทิศไหนดี?

สำหรับบ้านโครงการต่างๆ ทิศบ้านเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อเป็นอย่างมาก รวมถึงบ้านสร้างเอง ที่ยังสับสนจะเลือกหันบ้านทิศไหนดี วันนี้เรามัดรวมข้อมูลทุกทิศมาให้เพื่อนๆ ได้พิจารณากันแล้ว

บ้านหันหน้าทิศไหนดี ?

ในส่วนของบ้านโครงการอาจจะเลือกทิศได้ยากหน่อย จากข้อจำกัดในหลายๆ อย่าง แต่สำหรับบ้านสร้างเองเราเลือกกำหนดทิศได้แน่นอน เดี๋ยวเรามาดูตัวอย่างของทั้ง 4 ทิศดังต่อไปนี้…

บ้านหันหน้าทิศเหนือ

ข้อดี : เป็นทิศที่ร่มเย็นที่สุดตลอดวัน มีแสงแดดจากธรรมชาติส่องเข้าถึงน้อยที่สุดแทบตลอดทั้งปี จึงทำให้ห้องที่อยู่ในทิศนี้เย็นสบาย เหมาะกับเป็นพื้นที่พักผ่อน และทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงทำให้ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูหนาว ทิศนี้ก็เย็นสบายตลอดทั้งปีนั้นเอง

 

ข้อเสีย : เพราะเป็นทิศที่โดนแดดน้อย จะทำให้ห้องต่างๆ ภายในบ้านอาจเกิดความอับชื้นและมีกลิ่นอับได้

 

คำแนะนำ : ควรมีให้มีเฉลียงหน้าบ้านไว้นั่งเล่นรับลมชิวๆ ส่วนภายในบัานตกแต่งบานหน้าต่างและประตูด้วยผ้าม่าน Dimout ก็เพียงพอแล้ว สามารถกันแสงได้ 80-95% ยิ่งโทนสีเข้มยิ่งกันแสงได้มากค่ะ

หันหน้าบ้านทิศเหนือ

บ้านหันหน้าทิศตะวันออก

ข้อดี : เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้าจนถึงเที่ยง เหมาะสำหรับคนที่ชอบแสงแดดและความอบอุ่น ใครที่ชอบตื่นเช้าๆ แนะนำให้อยู่ห้องที่หันมาทิศนี้เลย แต่แสงแดดจะไม่แรงเท่าทิศตะวันตก

 

ข้อเสีย : ทิศนี้ไม่เหมาะกับเพื่อนๆ ที่อยากนอนตื่นสายในวันหยุด เพราะจะโดนแดดเช้า ในช่วงเวลาใกล้เที่ยงก็จะร้อนพอสมควร

 

คำแนะนำ : ควรออกแบบแปลนบ้านดีๆ ให้มุมที่เราใช้อยู่ตลอดทั้งวันไม่ต้องโดดแดดแรง ยกตัวอย่างห้องนั่งเล่นเราอาจจะตกแต่งบานหน้าต่างด้วย มู่ลี่ เพราะสามารถปรับใบให้แสงเข้ามาได้ตามความต้องการ หรือจะปิดเกือบสนิทก็ได้ในช่วงที่แดดส่องเข้ามา

หันหน้าบ้านทิศตะวันออก

บ้านหันหน้าทิศใต้

ข้อดี : เป็นทิศที่อากาศถ่ายเทสะดวก จะได้รับลมธรรมชาติ สบายๆ ตลอดทั้งปี บวกแสงแดดอบอุ่นสร้างความมีชีวิตชีวา รวมถึงคนรักธรรมชาติ สายลม แสงแดด ชอบปลูกต้นไม้และดอกไม้ขอให้เลือกทิศใต้นี้ ในช่วงหน้าหนาวจะได้รับแดดในช่วงประมาณเที่ยงไปจนถึงบ่ายแก่ๆ ที่สำคัญตามหลักฮวงจุ้ยแล้วใครมีหน้าบ้านอยู่ทางทิศใต้ถือว่าได้รับทรัพย์ดีด้วย อ่านต่อ : 5 ลักษณะบ้านที่ดี ตามหลักฮวงจุ้ย เรียกทรัพย์ เรียกสุข

 

ข้อเสีย : หากด้านข้างของบ้านหันทางทิศตะวันตกมีช่องแสงเยอะ ก็อาจมีปัญหาเรื่องความร้อนจากแสงแดด

 

คำแนะนำ : เป็นทิศที่ไม่เหมาะกับการอาศัยตลอดทั้งวันมากนัก คนส่วนใหญ่มักเลือกทำห้องเก็บของหรือห้องนํ้าทิศนี้ แต่หากเป็นห้องที่ใช้สอยตลอดทั้งวันหรือมีห้องนอนอยู่ในทิศนี้ ก็ควรติดตั้งผ้าม่านกันแสงหรือมู่ลี่ เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนสะสมในช่วงกลางวัน

บ้านหันหน้าทิศตะวันตก

ข้อดี : ตั้งแต่ตอนเที่ยงจนถึงตอนเย็น จะได้รับแสงแดดไปเต็มๆ เหมาะกับห้องนํ้า ห้องครัว ห้องซักล้าง และที่สำหรับตากเสื้อผ้า เป็นต้น ช่วยลดความอับชื้นและช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ภายในห้องได้ดี

 

ข้อเสีย : ถือเป็นทิศที่ร้อนที่สุด ต้ังแต่บ่ายถึงเย็น ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยได้รับความร้อนมากตลอดวัน ไม่ควรตั้งห้องนอน ห้องพักผ่อนหรือห้องที่สมาชิกในบ้านอยู่ประจำ เพราะอาจได้รับอากาศร้อนอบอ้าว

 

คำแนะนำ : เพื่อนๆ ที่อยู่ห้องนอนที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกนี้ และในวันหยุดพักผ่อนอยากนอนตื่นสายๆ อาจจะต้องตกแต่งด้วย ผ้าม่าน Blackout เพื่อป้องกันแสงได้ได้ 100% อ่านต่อ : ผ้าม่าน Blackout คืออะไร เลือกแบบไหนถึงเหมาะกับการใช้งาน

หันหน้าบ้านทิศตะวันตก
author avatar
Mo
อัพเดท Content เทคนิคและทฤษฏีการแต่งบ้านตามหลักสถาปัตยกรรมออกแบบภายในจากคนรุ่นใหม่