วิธีกำจัดเชื้อราผนังในบ้าน ปัญหาใหญ่หลังน้ำลด

Home Careวิธีกำจัดเชื้อราผนังในบ้าน ปัญหาใหญ่หลังน้ำลด

วิธีกำจัดเชื้อราผนังในบ้าน ปัญหาใหญ่หลังน้ำลด

 

ภัยธรรมชาติอย่าง “น้ำท่วม” อาจสร้างความเสียหายที่ไม่จบสิ้น เพราะเมื่อน้ำลดเราจะพบเจอกับ “เชื้อราผนัง” ซึ่งปัญหา ผนังขึ้นรา ถือเป็นปัญหาที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะหากปล่อยไว้จะกลายเป็นแหล่งสะสมและแพร่กระจายของเชื้อโรคได้

 

 

 

เชื้อราผนังห้อง คืออะไร เชื้อราเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อยู่อยู่ทั่วไปในอากาศและพื้นที่อับชื้นทั้งภายนอกบ้านและภายในบ้าน สามารถเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วด้วยสปอร์ของตัวเชื้อราเอง โดยเชื้อราภายนอกบ้านจะมีหน้าที่ช่วยในการย่อยสลายของเสีย เช่น เศษกิ่งไม้ ใบไม้ หรือขยะ ซึ่งค่อนข้างเป็นประโยชน์ แต่สำหรับ เชื้อราในบ้าน นั้นกลับเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยมากกว่าโดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพอาจทำให้มีอาการปวดศีรษะ คัดจมูก น้ำมูกไหล มีไข้ ระคายเคืองตา จมูก และหลอดลม โดยเฉพาะเมื่อผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านเป็นผู้มีโรคประจำตัวประเภทภูมิแพ้หรือหืดหอบ

 

การสัมผัสเชื้อราไม่ว่าจะผ่านทางผิวหนังหรือผ่านการสูดดมก็อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ (Allergic Reactions) หรือก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบจากอาการภูมิแพ้ (Hypersensitivity Pneumonitis) ซึ่งเป็น อันตรายจากเชื้อรา ที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้เลยค่ะ ถึงแม้จะไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับโครงสร้างของตัวบ้านมากนัก แต่ถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเรื่องสุขอนามัยและสุขภาพของทุกคนในบ้าน เพราะเชื้อราอาจส่งผลรุนแรงมากกว่าที่คิด วันนี้ Infinity Design ผ้าม่าน จึงได้รวมวิธีแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเชื้อราผนังห้องมาฝากกันครับ

 

 

6 ตัวเลือกกำจัดเชื้อราที่ใช้ได้ผลจริง

 

1.แอลกอฮอล์ เป็นตัวเลือกที่ใช้ได้ผลดี วิธีใช้ให้ผสมแอลกอฮอล์กับน้ำ แล้วราดบริเวณที่มีเชื้อราและใช้แปรงขนแข็งขัดทำความสะอาด จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

 

 

2. ผงซักฟอก เป็นตัวเลือกที่หาได้ง่ายที่สุด วิธีใช้ให้นำผงซักฟอกมาผสมกับน้ำ ตีให้เกิดฟอง จากนั้นนำไปราดบริเวณเชื้อรา แล้วไปทำความสะอาดส่วนที่เป็นเชื้อรา และจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก่อนทิ้งไว้ให้แห้ง

 

 

3. น้ำยาฟอกขาว วิธีใช้ให้นำน้ำยาซักผ้าขาวมาผสมกับน้ำสะอาด จากนั้นให้หาภาชนะมาใส่เพื่อฉีดพ่นทั่วบริเวณที่มีเชื้อรา ทิ้งไว้ 15-30 นาที ให้นำผ้ามาเช็ดทำความสะอา แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หากเป่าลมให้แห้งสนิทได้จะดีมาก

 

 

4. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ในทางการแพทย์เป็นสารละลายที่เอาไว้ใช้ล้างแผลหรือฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆ แต่ยังสามารถนำมาใช้ในการขจัดเชื้อราได้อย่างดีอีกด้วย วิธีใช้ให้นำมาผสมกับน้ำในอัตราส่วนเท่าๆกันและนำไปเช็ดทำความสะอาดตรงที่มีเชื้อราได้เลย

 

 

 

5.น้ำส้มสายชู อีกหนึ่งตัวเลือกที่หาซื้อได้ง่ายและได้ผลดี วิธีใช้ให้นำน้ำส้มสายชู ราดลงบริเวณที่มีเชื้อรา โดยไม่ต้องผสมน้ำ จากนั้นทิ้งไว้สักพัก และจึงนำน้ำสะอาดมาล้างให้ทั่วบริเวณ

 

 

 

 

6. น้ำยาป้องกันเชื้อรา และสีทาบ้านป้องกันเชื้อรา เป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะเหล่านี้ โดยส่วนมากจะมีส่วนผสมของสารเคมีพิเศษที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อราโดยตรง วิธีใช้ให้ทำความพื้นผิวก่อน และทิ้งไว้ให้แห้งสักระยะ จากนั้นค่อยทาด้วยน้ำยาป้องกันเชื้อราและทาทับด้วยสีทาบ้าน แต่มีข้อควรระวังในการใช้งาน จำเป็นต้องสวมใส่เครื่องมือป้องกัน หน้ากาก ถุงมือ หรือแว่นตาเพื่อป้องกันสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อเรา

 

 

 

เเต่ในกรณีที่เกิดเชื้อราบนผนัง วอลเปเปอร์ วิธีแก้ไขนั้นจำเป็นต้องลอก วอลเปเปอร์ เก่าที่มีเชื้อราออกทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อราลุกลามไปยังจุดอื่น ๆ จากนั้นให้ลองตรวจสอบบริเวณผนังดังกล่าวว่ามีความชื้นเกิดขึ้นได้อย่างไร หากมีการรั่วซึมของท่อประปาด้านหลังกำแพงก็ต้องแก้ไขให้เรียบร้อย และทิ้งไว้จนผนังแห้งสนิทก่อนครับ จากนั้นให้นำกรดซาลิไซลิกผสมกับแอลกอฮอล์ใรอัตราส่วน 1:5 นำผ้ามาชุบไปเช็ดตรงบริเวณที่เกิดเชื้อราจนแน่ใจว่าสะอาด ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงติด วอลเปเปอร์ (Wallpaper) ใหม่ได้ครับ

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม เคล็ดลับการดูแลบ้านเพิ่มเติม ได้ด้านล่างนี้เลย

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563 ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี