ม่านมอเตอร์ไฟฟ้า Curtain Motorization

Decoration Tipม่านมอเตอร์ไฟฟ้า Curtain Motorization
ม่านมอเตอร์ไฟฟ้า (Curtain Motorization)

ม่านมอเตอร์ไฟฟ้า Curtain Motorization

ม่านมอเตอร์ไฟฟ้า (Curtain Motorization) หรือที่มักเรียกกันว่า ม่านอัตโนมัติ คือม่านที่ขับเคลื่อนด้วย ระบบรางมอเตอร์ คุณภาพสูง ออกแบบและพัฒนามาให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมผ้าม่านได้อย่างง่าย ช่วยผ่อนแรงในการใช้งานม่านที่มีน้ำหนักมาก

มาพร้อมระบบควบคุมการทำงาน ไม่ว่าจะเลือกใช้เป็น รีโมท สวิตช์ หรือระบบควบคุมผ่านเครือข่ายไร้สาย ขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือกใช้ และถือว่ากำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ทั้ง บ้านที่มีโถงสูง โรงแรม ออฟฟิศ ร้านอาหาร รวมถึงคนที่สนใจในเรื่องการใช้เทคโนโลยี ม่านไฟฟ้าระบบมอเตอร์

ม่านม้วนโถงสูง

ประโยชน์และจุดเด่นของม่านไฟฟ้า

ม่านมอเตอร์ไฟฟ้า
  • ช่วยอำนวยความสะดวก

เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่บริเวณใดของบ้านก็สามารถกดปุ่มเปิด-ปิด ผ้าม่านได้ภายในคลิกเดียว ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินไปเปิดหลายจุด แถมสะดวกสบายกับบ้านที่มีผู้สูงอายุ ที่เดินไม่สะดวกสามารถเปิดปิดม่านได้เองแบบง่ายๆอีกด้วย

  • ตอบโจทย์การแต่งบ้านแบบโมเดิร์นที่มีความเป็น Smart Home

ปัจจุบันบ้านส่วนใหญ่นิยมตกแต่งแบบ Modern Style (โมเดิร์น สไตล์) ห้องรับแขกหรือโถงบันไดของบ้านจึงมักมีเพดานที่สูง มีหน้าต่างสกายไลน์ หรือประตูกระจกบานสูงและใหญ่ ลดการใช้ผนังปูนทึบ เพื่อเพิ่มความโปร่งโล่งสบายของบ้าน การเลือกใช้ม่านไฟฟ้าเลยตอบโจทย์กับม่านที่อยู่สูงหรือมีน้ำหนักมากเกินไปจนเปิด-ปิดลำบาก แถมยังดูทันสมัยตามไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

  • สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ (มีอุปกรณ์เพิ่ม)

จะดีแค่ไหนถ้าผ้าม่านสามารถเปิด-ปิดเองได้ตามเวลาที่กำหนด เช่น ต้องเดินทางไปต่างประเทศหลายวัน แต่กังวลว่าพอกลับมาบ้านจะมีกลิ่นอับ หรือต้นไม้ภายในบ้านไม่ได้รับแสงแดด ก็สามารถตั้งค่าเวลาเปิด-ปิด ม่านไว้ได้ ตามเวลาที่เราต้องการ โดยระบบนี้ต้องมีการสั่งอุปกรณ์เสริมติดตั้งเพิ่มเติม

  • ทนทาน ประกันนานหายห่วง

สำหรับผ้าม่านเมื่อไม่ต้องออกแรงดึงหรือกระชากผ้าม่านให้เปิด-ปิดเองตลอดเวลา แต่สามารถสั่งการผ่านระบบอัตโนมัติได้เลย โดยแรงดึงผ้าม่านให้เปิด-ปิดจากระบบจะมีความสม่ำเสมอไม่แรงจนเกินไป ส่งผลให้ผ้าม่านไม่ฉีกขาดง่าย นอกจากนี้การไม่ใช้มือเปิด-ปิดเองยังทำให้ผ้าม่านไม่ค่อยเลอะ เลยไม่ต้องทำความสะอาดบ่อย ทำให้ผ้าม่านมีอายุการใช้งานนานยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีรับประกันสูงสุดถึง 5 ปีทำให้หมดกังวลกรณีมอเตอร์ผ้าม่านไฟฟ้ามีปัญหาไปได้เลย

ม่านมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้ได้กับม่านชนิดไหนบ้าง?

จุดเด่นของผ้าม่านจีบ คือ มีเอกลักษณ์ตรงหัวผ้าม่านด้านบน เป็นจีบเล็กๆ 3 จีบ ทำให้ดูสวยงามสามารถใช้งานได้สะดวก มีราคาไม่แพง สามารถปรับตกแต่งได้กับหลากหลายสไตล์ อาทิ เช่น โมเดิร์น คลาสสิค หรือวินเทจ แต่เนื่องด้วยหน้าต่างบ้านในปัจจุบันมีขนาดกว้างและสูง หากลองปรับมาเลือกรางแบบมอเตอร์ก็จะสะดวกสบายในการเปิดปิดมากยิ่งขึ้น

ม่านลอนเป็นม่านที่มีลักษณะคล้ายๆ กับ ม่านจีบ แต่ที่แตกต่างกันคือ ม่านลอนจะไม่มีการจับจีบข้างบนผ้าม่านเหมือนม่านจีบเท่านั้นเอง ถือเป็นแบบผ้าม่านสมัยใหม่อีกทางเลือกหนึ่งที่มีสไตล์และความแตกต่างจากแบบผ้าม่านชนิดเดิม

ผ้าม่านลอน (Wave Curtains)

ม่านพับ (Roman Blinds) โดยปกติหากหน้าต่างไม่ได้เป็นบานที่สูง จนดึงม่านพับลำบาก เราก็จะแนะนำให้เลือกใช้เป็นรุ่นโซ่ดึงเพราะม่านพับใช้งานง่ายอยู่แล้ว  แต่หากเป็นกรณีหน้าบานสูงหรือมีเด็กและผู้สูงอายุใช้ร่วมก็อาจปรับเป็นรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น

ม่านพับ (Roman Blinds)

สำหรับบ้านเพื่อนๆคนไหนมีหน้าต่างสกายไลน์ หรือที่เรียกว่ามีหลังคากระจกมีช่องรับแสง ที่ติด ฟิล์มกรองแสงอาคาร ไปแล้วแต่ยังช่วยลดแสงได้ไม่ดีเท่าที่ควร ก็ต้องหันมาเพิ่ม ม่านสกายไลน์ แถมยังลงตัวกับพื้น เปิด-ปิดง่าย หากงบน้อยก็สามารถปรับเป็นระบบเชือกดีง แต่ถ้าพอจะมีงบแนะนำเลือกแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคือเดอะเบสเพราะใช้ง่ายสะดวกสบายกว่าเยอะ

ผ้าม่านพับ (รางสกายไลน์)

ม่านม้วนเป็นม่านชนิดหนึ่งที่มีรูปแบบทันสมัย ใช้บังแสงสว่างจากภายนอก ม่านม้วนมีลักษณะที่พิเศษคือ เป็นผ้าผืนใหญ่ที่สามารถม้วนเก็บขึ้นไปให้มิดชิด

ม่านม้วน (Roller Blinds) (มอเตอร์แบบรางตรงปกติ)

ซึ่งเมื่อม้วนเก็บเข้าโรลแล้วจะมีขนาดเล็ก ทำให้ประหยัดพื้นที่ ทำความสะอาดง่าย และไม่เก็บฝุ่น เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ได้รับความนิยม และนำมาใช้ในสถานที่ต่างๆ เช่น บ้านพักอาศัย, คอนโด, ออฟฟิศ, โรงแรม หรือแม้กระทั่งร้านค้า

ม่านม้วน (มอเตอร์สกายไลน์) ลักษณะการติดตั้งจะมีความคล้ายม่านพับสกายไลน์ แต่เวลาเก็บจะดูเรียบร้อยกว่า อยู่ในโรลสวยงาม และดูประหยัดพื้นที่ ได้หน้าต่างที่เปิดโล่งจริงๆ แต่ทั้งนี้อาจต้องดูสไตล์การตกแต่งของบ้านเป็นหลักด้วยเพราะการใช้เป็นม่านพับก็อาจทำให้ดูสมูท อบอุ่นกว่าแบบม่านม้วน

ม่านม้วน (มอเตอร์สกายไลน์)

ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับความเป็นส่วนตัวและการปรับแสง แถมการใช้แบบมอเตอร์จะทำให้การ เปิด-ปิด มู่ลี่ ดูนุ่มนวล ไม่เกิดกรรกระชาก เสียงรบกวนต่ำ ที่สำคัญไม่ต้องออกแรงดึงแบบรุ่นเชือก แถมลดปัญหาเรื่องการดึงมู่ลี่ขึ้นลงแล้วเอียงไม่เท่ากันได้อีกด้วย

มู่ลี่ (Blinds)

ระบบสั่งการของม่านไฟฟ้ามีกี่แบบ?

  • สั่งการด้วยสวิตช์

ส่วนใหญ่แล้ว การเลือก สั่งการด้วยสวิตช์ ของระบบม่านไฟฟ้าจะนิยมใช้กันใน อาคารสำนักงานใหญ่ๆ หอประชุม รวมถึง โรงแรม หลายๆ ที่ในประเทศไทย มีข้อดีคือสัญญาณมีความเสถียรกว่าและมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งม่านไฟฟ้าถูกกว่าระบบอื่นๆ แต่การใช้งานก็อาจจะยังไม่สะดวกสบายเท่าการสั่งการแบบรีโมทหรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือหรือแท็บเล็ต เพราะต้องเดินไปยังจุดสวิตซ์เพื่อทำการเปิด-ปิด เองเท่านั้น

สั่งการด้วยสวิตช์
  • สั่งการด้วยรีโมท

ระบบรีโมท ของม่านไฟฟ้าถือว่าเป็นที่นิยมอย่างมากกับบ้านที่อาศัยหรือคอนโด เพราะสะดวกสบาย สามารถสั่งการได้อย่างง่ายดายแค่กดปุ่มเปิด-ปิดบนรีโมทคอนโทรล แถมยังมี รุ่นแบบมีมอเตอร์ในตัว การติดตั้งระบบนี้ก็จะง่าย ไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยากแต่เมื่อแบตหมดต้องนำลงมาชาร์จไฟเอง

สั่งการด้วยรีโมท

หรืออีกวิธีก็ต่อจุดปลั๊กไว้เลยที่ด้านบนเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็มีข้อเสียเช่นกันคือการสั่งงานจะต้องอยู่ในระยะรัศมีที่สัญญาณของรีโมทไปถึง รวมถึงการหาที่เก็บรักษารีโมทให้อยู่ในที่ที่สะดวกแก่การใช้งาน เพราะบางบ้านรีโมทอาจให้ร่วมกันหลายจุด

ม่านมอเตอร์ แบบต่อตรง
  • สั่งการด้วยแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

ระบบม่านไฟฟ้านี้ถูกสร้างมาให้ตอบโจทย์ความเป็นอัจฉริยะของบ้านสมาร์ทโฮมและเทคโนโลยีของนวัตกรรม Internet of Things ข้อดีคือคุณสามารถสั่งการให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมถึงผ้าม่านในบ้านให้สามารถเปิด-ปิดได้อัตโนมัติ

ในขณะระหว่างที่ขับรถกลับบ้าน หรืออยู่ในสถานที่อื่นโดยที่คุณไม่ต้องอยู่ในบ้าน ก็สามารถสั่งการได้อย่างง่ายดายผ่านอินเตอร์เน็ต แต่ในข้อดีก็ยังมีข้อเสียเพราะหากสัญญาณอินเตอร์เน็ตถูกรบกวนหรือไปอยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือม่านไฟฟ้าก็อาจจะไม่สามารถทำงานได้นั่นเอง

สั่งการด้วยแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต
  • ระบบแมนนวล

นอกจากการเปิดปิดด้วยระบบด้านบนที่กล่าวมาแล้ว หากเป็นกรณีที่หารีโมทไม่เจอ หรือรีบที่เปิดผ้าม่านของบานนั้นๆ ก็สามารถเปิดโดยวิธีให้มือกระตุกเปิดที่ผ้าม่าน 1 ครั้ง จากนั้นม่านก็จะค่อยๆวิ่งเปิดเองแบบอัตโนมัติ (แต่ไม่ต้องกระตุกแรงมากนะคะ)

ระบบแมนนวล

อยากติดม่านระบบมอเตอร์ มีวิธีเตรียมหน้างานก่อนติดตั้งอย่างไร?

1. เตรียมสายไฟให้ถูกต้องตามกำลังไฟรับโหลด และตำแหน่ง รวมทั้งเสริมไม้อัดที่กล่องม่าน เพื่อความแข็งแรงในการติดตั้ง (อย่างน้อยความหนาไม้ควรอยู่ที่ 20 mm.)

2. หากมีการเตรียมหลุมฝ้าหรือกล่องเพื่อใส่ม่านมอเตอร์เข้าไป กล่องต้องมีความกว้าง และความลึกที่เหมาะสม กว้างประมาณ 25 ซม ลึก 20-25 ซม โดยประมาณ

3. หลีกเลี่ยงการติดตั้งมอเตอร์ในที่เปียกชื้น หรือที่ที่โดนน้ำ เพื่อป้องกันความชื้นและไฟฟ้าลัดวงจรขณะใช้งาน

การรับประกันสำคัญสุด

หลังจากเราตัดสินใจที่จะเลือกใช้ม่านไฟฟ้าแล้วอีกสิ่งที่พลาดไม่ได้เวลาเลือกม่านไฟฟ้าที่นอกจากราคาหรือแบรนด์แล้วต้องดูการรับประกันด้วย ว่าการรับประกันมอเตอร์กี่ปี แล้วอุปกรณ์ส่วนควบอีกกี่ปี ซึ่งโดยปกติการรับประกันมอเตอร์จะอยู่ที่ 3-5 ปี ส่วนอุปกรณ์จะอยู่ที่ 1 ปีเต็ม (ขึ้นอยู่กับแบรนด์ม่านที่เลือกใช้)

warranty

ถ้ายังมีข้อสงสัยหรือเลือกใช้ไม่ถูกก็สามารถให้ Infinity Design ผ้าม่าน ช่วยเข้าไปดูแลได้ค่ะ ซึ่งการแนะนำเราก็จะดูจากพื้นที่หน้างาน ความเหมาะสมในการเลือกใช้แต่ละแบรนด์ เพราะการรับน้ำหนัก ความกว้าง ความสูง ของแต่ละแบรนด์มีข้อจำกัด อันนี้ต้องเข้าไปดูหน้างานจริงถึงจะชัวร์สุดค่ะ

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี