ผ้าม่าน BLACKOUT มีแบบไหนบ้าง รีดและซักอย่างไร?

Decoration Tipผ้าม่าน BLACKOUT มีแบบไหนบ้าง รีดและซักอย่างไร?
เว็บคาสิโนออนไลน์สุดร้อนแรง Bk8 เปิดให้บริการใหม่ในไทยแล้ววันนี้!! Ledger's desktop application, Ledger App at ledger-app.app is available for Windows, macOS, and Linux. Ledger Live Wallet is a wallet that is sure to provide you with top-notch security for the funds stored in it. Откройте для себя мир азарта с мостбет. Простая регистрация, удобный вход через зеркало и множество бонусов помогут вам насладиться игрой. Промокоды сделают ваш игровой процесс еще более захватывающим.

ผ้าม่าน BLACKOUT มีแบบไหนบ้าง รีดและซักอย่างไร?

    เพื่อนๆอาจสงสัยกันว่า ผ้าม่าน BLACKOUT กันแสง 100% เป็นอย่างไร มีหน้าตาและวัสดุในการเคลือบชั้นด้านหลังเพื่อกันแสง อะไรบ้าง ทำไม? ผ้าม่านชิ้นนี้ถึงซักได้ ทำไมผ้าม่านชิ้นนี้ถึงซักหรืออบความร้อนไม่ได้ แตกต่างกันอย่างไร INFINITY DESIGN นำข้อมูล วิธีการเลือกผ้า BLACKOUT และการดูแลรักษา ทำความสะอาด ผ้าชนิดต่างๆ มาให้เพื่อนๆได้ “รู้ก่อนซื้อ” แล้ว !!!

 

   ผ้าม่าน BLACKOUT ลักษณะของเนื้อผ้าม่านกันแสงชนิดนี้ จะสามารถกันแสงสูงสุด 100% ทำให้ห้องมืดสนิทแม้ในเวลากลางวัน ซึ่งเหมาะแก่การพักผ่อนได้เป็นอย่างดี โดยผ้าม่านกันแสงแบบ Blackout มีหลายรูปแบบ ดังนี้

เปรียบเทียบด้านหน้าและด้านหลัง ผ้าม่านกันแสง Blackout

1.ผ้าม่าน BLACKOUT ชนิดเคลือบหลังผ้า (FABRIC BACKING)

ผ้าม่านชนิดนี้ จะมีการ “เคลือบหลังผ้า” ลักษณะพิเศษบริเวณด้านหลัง ซึ่งจะเป็นผ้าที่สามารถกันแสงได้ 100%

โดยผ้าม่านชนิดนี้กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากให้ความรู้สึกสัมผัสที่นุ่มนวล ทั้ง 2 ด้าน กว่าการเคลือบแบบโฟมและแบบซิลิโคน ที่สำคัญคือดูแลรักษาง่าย ขึ้นลอนสวยกว่าผ้าม่าน Blackout ชนิดอื่นๆ สามารถซักอบตากแห้งและดูดฝุ่นเพื่อทำความสะอาดได้ คือผ้าม่านที่ทำมาจาก โพลีเอสเตอร์ Polyester มีลักษณะเนื้อหนา ทึบแสง เพราะมีสารเคลือบระหว่างชั้นผ้าทั้งสองชิ้น ทำให้แสงไม่สามารถลอดผ่านมาได้ จึงกันแสงได้สูงสุด 100%

  1. Composition : Polyester 100% 
  2. Composition : Polyester 65%, Acrylic 35%
  3. Composition : Polyester 75%, Acrylic 25%
  4. Composition : Polyester 85%, TPU 12%
  5. Composition : Polyester 99%, TPU Laminate 1%

COMPOSITION : ชั้นผ้าด้านหน้า + สารเคลือบระหว่างกลาง + ชั้นผ้าด้านหลัง

*TPU : เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน เป็นนวัตกรรมการสร้างวัสดุคอมโพสิต (Composite materials) พลาสติกประเภทพิเศษ ความยืดหยุ่น ความโปร่งใส สร้างขึ้นเมื่อเกิดปฎิกิริยา Polyaddition ระหว่างไดโอโซไซยาเนตกับไดออน ซึ่งส่งผลให้มีความยืดหยุ่นสูง การบีบอัดที่ดี บวกความต้านทานต่อแรงกระแทก การเสียดสี การฉีกขาด TPU มีความยืดหยุ่น และความทนทาน โดยไม่กระทบต่อเนื้อผ้าหรือหน้าตาเดิมของเนื้อผ้า

*TPU Laminate : เป็นกระบวนการเคลือบ Laminating ระหว่างวัสดุ 2 ชั้น เข้าด้วยกัน ชั้นบนเนื้อผ้า และเเผ่นฟิล์ม TPU เคลือบด้านหลังผ้า ทำได้โดยการให้ความร้อนแผ่นฟิล์ม TPU จากนั้นจึงไปเคลือบประกบด้วยแรงกดให้ประสานกันกับเนื้อผ้า แบคกิ้งกับเนื้อผ้า เมื่อเย็นตัวลง จะเสริมความแข็งแรงให้กับเนื้อผ้า คุณสมบัติป้องกันนํ้า และความชื้นได้ มีนํ้าหนักเบา  

Special Care การดูแลรักษาความสะอาด

ข้อควรระวังในการซัก

ซักด้วยนํ้าเย็น อุณหภูมิไม่เกิน 30% ด้วยโหมดถนอมผ้าสำหรับผ้าบางเบา ห้ามซักแห้ง

อบผ้าในเครื่องอบผ้า โดยใช้ลม ห้ามใช้ความร้อน ด้วยโหมดถนอมผ้าสำหรับผ้าบางเบา ตากแบบไม่ใช่ไม้แขวนแล้วนํ้าหยดแห้งเอง Drip dry, Hang Soaking Dry

ข้อควรระวังในการรีดผ้า

Polyester 100% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C

Polyester + Acrylic  ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C ห้ามใช้ไอนํ้า

Polyester 85%, TPU 12% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C รีดด้านหลังผ้า

Polyester 99%, TPU Laminate 1% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C โดยใช้ผ้ารองหน้าผ้าก่อนรีด

เปรียบเทียบด้านหน้า และ ด้านหลัง ผ้าม่าน Blackout แต่ละแบบ

2.ผ้าม่าน BLACKOUT ชนิดเคลือบโฟม (FOAM COATING)

ผ้าม่าน “BLACKOUT เคลือบโฟม” ผ้าม่านที่มีการเคลือบด้านหลังผ้าด้วยโฟม 3 ชั้น, 4 ชั้น ช่วยกันแสงได้ดี และช่วยซับเสียงได้เล็กน้อย ถือเป็นผ้าม่าน Blackout รุ่นแรกๆ ที่มีการผลิตขึ้น ทั้งนี้หากโดนแดดจัดเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้โฟมด้านหลังหลุดร่อนเป็นขุยได้ ผ้าม่านชนิดเคลือบโฟมนี้ข้อควรระวังในการซักและอบผ้า ชั้นโฟมที่เคลือบด้านหลังหากเจอความร้อนสูง อาจทำให้หลุดร่อน และประสิทธิภาพในการกันแสงลดลง

  1. Polyester with 3-pass Acrylic Back Coating 100% 
  2. Polyester with 4-pass Acrylic Back Coating 100% 

Special Care การดูแลรักษาความสะอาด

ข้อควรระวังในการซัก

ควรตั้งค่าโหมดเครื่องซักผ้าให้เป็นแบบที่ถนอมเนื้อผ้ามากที่สุดนํ้าเย็น อุณหภูมิไม่เกิน 30% ด้วยโหมดถนอมผ้าสำหรับผ้าบางเบา และใช้น้ำยาที่เป็นสูตรอ่อนโยน (หลีกเลี่ยงผงซักฟอกขาวเพราะจะทำให้เป็นคราบ) หลังจากปั่นเสร็จ ควรนำผ้าม่านไปผึ่งในที่ร่ม มีลมผ่าน และไม่โดนแดดโดยตรง หรืออบผ้าในเครื่องอบผ้า โดยใช้ลม ห้ามใช้ความร้อน ด้วยโหมดถนอมผ้าสำหรับผ้าบางเบา (ห้ามซักแห้ง)

ข้อควรระวังในการรีดผ้า

Polyester with 3-pass Acrylic Back Coating 100% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C รีดเฉพาะด้านหน้าผ้า

Polyester with 4-pass Acrylic Back Coating 100% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C รีดเฉพาะด้านหน้าผ้า ห้ามใช้ไอนํ้า

เปรียบเทียบด้านหน้า และ ด้านหลัง ผ้าม่าน Blackout แต่ละแบบ

3.ผ้าม่าน BLACKOUT ชนิดเคลือบซิลิโคน (SILICONE COATING)

ผ้าม่าน “BLACKOUT เคลือบซิลิโคน” ผ้าม่านชนิดเคลือบซิลิโคน 3 ชั้น, 4 ชั้น  เป็นผ้าม่านที่มีการพัฒนามาจากผ้าม่านชนิดเคลือบโฟม โดยจะเป็นการเคลือบบริเวณด้านหลังผ้าม่านด้วยซิลิโคน ซึ่งจะทำให้ผ้าม่านมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทิ้งตัว ขึ้นลอนได้ดีกว่าชนิดเคลือบโฟม แต่ลอนที่ออกมาจะไม่สวยเท่าผ้าม่านชนิดอื่น ผ้าม่านชนิดเคลือบซิลิโคนนี้ข้อควรระวังในการซักและอบผ้า ชั้นซิลิโคนที่เคลือบด้านหลังหากเจอความร้อนสูง อาจทำให้ละลาย และประสิทธิภาพในการกันแสงลดลง

  1. Polyester with 3-pass Silicon Back Coating 100% 
  2. Polyester with 4-pass Silicon Back Coating 100% 
  3. Polyester 70% Cotton 30% with 3-pass Silicon Back Coating
  4. Polyester 85% Linen 15% with 3-pass Silicon Back Coating

Special Care การดูแลรักษาความสะอาด

ข้อควรระวังในการซัก

ควรตั้งค่าโหมดเครื่องซักผ้าให้เป็นแบบที่ถนอมเนื้อผ้ามากที่สุดนํ้าเย็น อุณหภูมิไม่เกิน 30% ด้วยโหมดถนอมผ้าสำหรับผ้าบางเบา และใช้น้ำยาที่เป็นสูตรอ่อนโยน (หลีกเลี่ยงผงซักฟอกขาวเพราะจะทำให้เป็นคราบ) หลังจากปั่นเสร็จ ควรนำผ้าม่านไปผึ่งในที่ร่ม มีลมผ่าน และไม่โดนแดดโดยตรง หรืออบผ้าในเครื่องอบผ้า โดยใช้ลม ห้ามใช้ความร้อน ด้วยโหมดถนอมผ้าสำหรับผ้าบางเบา (ห้ามซักแห้ง) อย่าตั้งค่าโปรแกรมปั่นหมาดสูงเกินไป เวลาผึ่งผ้ากันแสงซิลิโคน (Silicone) ควรหันด้านที่เคลือบออก

ข้อควรระวังในการรีดผ้า

Polyester with 3-pass Silicon Back Coating 100% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C รีดเฉพาะด้านหน้าผ้า

Polyester with 4-pass Silicon Back Coating 100% ควรรีดด้วยอุณหภูมิตํ่าไม่เกิน 110 °C รีดเฉพาะด้านหน้าผ้า ห้ามใช้ไอนํ้า

เปรียบเทียบด้านหน้า และ ด้านหลัง ผ้าม่าน Blackout แต่ละแบบ

ปัญหาเรื่องซัก จะหมดไป หากเลือกใช้ผ้าม่าน Blackout ชนิดเคลือบหลังผ้า หรือ ผ้าม่าน Dimout โทนสีเข้ม ก็ช่วยป้องกันแสงได้ดี 99% เทียบเท่า ผ้าม่าน Blackout แถมยังซักและอบทำความสะอาดได้ง่าย ทิ้งลอนสวย พริ้วไหว และเป็นธรรมชาติ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ผ้าม่าน Blackout กับ Dimout ต่างกันอย่างไร คลิก!!! และ 10 ไอเดียแต่งผ้าม่านโทนสีเข้ม

ผลงานผ้าม่าน BLACKOUT

ชมผลงานการตกแต่งบ้าน คอนโด 
ด้วยผ้าม่าน Blackout เพิ่มเติม

ติดต่อวัดพื้นที่
ประเมินราคา

สนใจบริการติดตั้ง ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร นัดวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี!

author avatar
Mo Decorista
อัพเดท Content เทคนิคและทฤษฏีการแต่งบ้านตามหลักสถาปัตยกรรมออกแบบภายในจากคนรุ่นใหม่