ควรรู้ก่อนติด วอลล์แบบทากาว หรือ วอลล์สติกเกอร์ อันไหนดี?

Decoration Tipควรรู้ก่อนติด วอลล์แบบทากาว หรือ วอลล์สติกเกอร์ อันไหนดี?

ควรรู้ก่อนติด วอลล์แบบทากาว หรือ วอลล์สติกเกอร์ อันไหนดี?

ต้องบอกว่า วอลเปเปอร์ (Wallpaper) กับผนังบ้านเป็นของคู่กันที่ติดยังไงก็ดูสวยดูแพง ที่สำคัญปกปิดร่องรอยความไม่เรียบรอยของผนังได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีสีสันและรวดลายให้เลือกหลากหลาย แต่ก่อนติดควรศึกษาให้ดีถึงข้องดีข้อเสียซึ่งเรามีมาฝากกันค่ะ

 

 

 

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบธรรมดา

เริ่มจาก วอลล์สติกเกอร์ ที่เพื่อนๆหลายคนเรียกร้องเข้ามาว่าถ้าอยากติดมันจะดีมั้ย เป็นอย่างไรก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะ ว่าวอลล์สติกเกอร์ในบ้านเราที่ขายจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือแบบพิมพ์ลายแต่บางหรือเรียกว่าสติกเกอร์ตัวธรรมดาแบบบางนั้นเอง

 

วัสดุจะผลิตจาก PVC ไวนิล ราคาไม่แพงหาซื้อง่าย ติดเองได้  ที่สำคัญลวดลายเยอะ สีสวย ส่วนใหญ่ขายแบบยกม้วนขนาดกว้าง 0.45 เมตร ยาว 10 เมตร ต่อม้วน ดังนั้น 1 ม้วน จะสามารถติดได้ประมาณ 4.5 ตารางเมตร พื้นผิวที่ติดตั้งได้ คือ ผนังปูนฉาบเรียบ,ไม้อัด,เหล็ก,กระเบื้อง,แผ่นยิปซั่ม,และผนังที่มีผิวเรียบทั่วไป

 

 

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบธรรมดา

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบธรรมดา

 

 

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบ 3D

ส่วนอีกแบบเป็นรุ่น 3D ยอดฮิตของคนที่ชอบลายอิฐเลยก็ว่าได้ เพราะส่วนใหญ่จะทำออกมาเป็นลายอิฐที่มีการเซาะร่องทำเสมือนจริง ราคาจะสูงกว่าแบบเรียบ นิยมนำไปติดห้องครัวเพราะมีความสวยงาม มีทั้งแบบยกม้วน ขนาดกว้าง 70 ยาว 7.70 เมตร หรือแบบม้วนยาว 5 เมตร ก็มี ส่วนใครที่ติดเฉพาะจุดจะเลือกใช้แบบแผ่นสำเร็จเอามาติดต่อกันตามแนวพื้นที่ก็ได้ค่ะ

 

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบ 3D

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบ 3D

 

 

แต่ความสวยงามก็ต้องมากับข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยติด ซึ่งมีดังนี้

  • วอลล์สติกเกอร์จะบางกว่าวอลล์แบบทากาว (ถ้าไม่ใช่แบบ 3D) ในกรณีที่ต้องการติดผนังปูน พื้นผิวของผนังต้องไม่ขรุขระ เป็นเม็ดทราย เพราะอาจทำให้หลุดร่วงได้
  • ติดไม่ดีจะเกิดฟองอากาศขึ้นทำให้ดูไม่สวยและแก้ยาก (แบบ 3D จะเกิดได้น้อยกว่า)
  • วอลล์สติกเกอร์อาจเกิดรอยพับหัก ขาด หรือเสียหายได้ง่าย ซึ่งยากที่จะกลับมาเหมือนเดิม และอาจจะต้องเสียทิ้งไปเลย
  • อายุการใช้งานสั้นกว่าวอลล์แบบทากาวยิ่งมีความชื้นมาก ยิ่งทำให้กาวเสื่อมเร็วขึ้น หรือเป็นผิดทาสีแบบเช็ดล้างได้ ตัวกาวอาจจะติดไม่ค่อยอยู่
  • วอลล์สติกเกอร์บางชนิดเวลาลอกแล้วจะติดเศษที่ค่อนข้างลอกยาก (โดยเฉพาะแบบ 3D) อาจต้องใช้น้ำยาในการช่วยลอก ซึ่งกินเวลาเป็นอย่างมาก และทำให้ผนังเสียหายหากลอกไม่ถูกวิธี

 

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบ 3D

วอลล์สติ๊กเกอร์แบบ 3D

 

 

และถ้าหากเพื่อนๆคนไหนเคยติดแล้วมีปัญหาหลัการลอกวอลล์สติกเกอร์ ก็สามารถซื้อน้ำยาสำหรับเช็คคราบสติกเกอร์มาใช้ร่วมได้ หรือจะลองดู วิธีกำจัดคราบกาวจากสติ๊กเกอร์ ด้วยของใช้ใกล้ตัว! ก็ได้ค่ะ

 

 

วอลล์แบบทากาว

วอลล์แบบทากาว

 

วอลเปเปอร์แบบทากาว

ส่วน วอลเปเปอร์ติดผนังแบบทากาว นิยมใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้านเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวห้อง ตัวเนื้อของวอลเปเปอร์ทำมาจากวัสดุที่สามารถแบ่งได้หลายชนิด เช่น วอลเปเปอร์เนื้อไวนิล, วอลเปเปอร์เนื้อโฟม, วอลเปเปอร์เนื้อผ้า หรือ วอลเปเปอร์เนื้อกระดาษ เป็นต้น วอลล์แบบทากาว ต้องบอกว่าเรื่องความทนทานมีมากกว่าแน่นอน แต่ต้องใช้ความชำนาญในการติดเพื่อความสวยงามและแก้ไขสถาการณ์ได้ดีกว่าวอลล์สติ๊กเกอร์ (กรณีที่วอลล์เกิดความเสียหาย) เพราะราคาต่อม้วนแพงกว่าวอลล์สติ๊กเกอร์นั้นเอง

 

 

ข้อดีของวอลล์แบบทากาว

ข้อดีของวอลล์แบบทากาว

 

 

ข้อดีของวอลล์แบบทากาว ที่วอลล์สติกเกอร์ทำไม่ได้

  • วอลเปเปอร์แบบทากาวจะมีเนื้อที่หนากว่า (ไม่รวมแบบ 3D) สามารถปกปิดความไม่สวยงามและเรียบเนียนของผนังดิบได้ดีกว่า
  • วอลเปเปอร์สามารถปกปิดสภาพผนังที่มีคราบดำ เชื้อรา ได้ดีกว่าวอลล์สติกเกอร์
  • ผิวกระดาษของเนื้อวลลล์มีให้เลือกหลากหลายกว่า (Textures)
  • อายุการใช้งานนาน 8-10 ปี หากเกินนี้ถือว่ากำไร เพราะแบบสติ๊กเกอร์อยู่ได้สูงสุดประมาณ 5 ปี
  • ช่วยสะท้อนความร้อน ผนังที่ติดวอลล์เปเปอร์ มีความสามารถในการช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอก เก็บกักความเย็นภายในห้องจากการเปิดแอร์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะมีมาตราฐานการผลิตความคุมคุณภาพ
  • ช่วยลดเสียงรบกวนได้ดีที่อาจจะได้รับจากข้างห้อง และช่วยป้องกันเสียงจากห้องเราที่หลุดลอดออกไปรบกวนห้องข้างเคียงอีกด้วย

 

เพิ่มเติมอีกนิดกรณี อยากนำวอลเปเปอร์ไปติดในห้องน้ำ ควรเป็นห้องที่แยกส่วนเปียกและส่วนแห้งออกจากกันอย่างชัดเจนจะช่วยไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเชื้อราและความชื้น ทั้งนี้วอลล์แบบทากาวก็ต้องยอมรับว่ามีราคาที่สูงกว่าวอลล์สติกเกอร์ ควรดูแลรักษาและการติดตั้งควรเป็นช่างชำนาญการหรือเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือมีบริการดูแลหลังการขายที่ชัดเจน

 

 

 

ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคา

สนใจบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลเปเปอร์ โทรนัดวัดพื้นที่ ประเมินราคาฟรี!

02-750-2563

 

ผลงานการตกแต่งวอลเปเปอร์

ชมการตกแต่งบ้าน คอนโดด้วยวอลเปเปอร์จากโครงการต่างๆ ต่อ

คลิกชมผลงาน

 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี