Ep.1 TIPS ไอเดียง่ายๆ การจัดวางห้องนั่งเล่น สวยและเหมาะสมด้วยตัวเอง

Decoration TipEp.1 TIPS ไอเดียง่ายๆ การจัดวางห้องนั่งเล่น สวยและเหมาะสมด้วยตัวเอง
เว็บคาสิโนออนไลน์สุดร้อนแรง Bk8 เปิดให้บริการใหม่ในไทยแล้ววันนี้!! Ledger's desktop application, Ledger App at ledger-app.app is available for Windows, macOS, and Linux. Ledger Live Wallet is a wallet that is sure to provide you with top-notch security for the funds stored in it. Откройте для себя мир азарта с мостбет. Простая регистрация, удобный вход через зеркало и множество бонусов помогут вам насладиться игрой. Промокоды сделают ваш игровой процесс еще более захватывающим.

Ep.1 TIPS ไอเดียง่ายๆ การจัดวางห้องนั่งเล่น สวยและเหมาะสมด้วยตัวเอง

Living Room ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก  เป็น“จุดศูนย์กลาง” พื้นที่ของคนในบ้าน ไว้เป็นพื้นที่สำหรับรวมตัวกันระหว่างคนในบ้าน ห้องรับแขกประกอบไปด้วย โซฟา เก้าอี้ โต๊ะกลาง ชั้นวางทีวี ชั้นวางหนังสือ และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

1. หลักการจัดห้องรับแขก

พื้นที่การใช้งาน ฟังก์ชัน คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นเกณฑ์หลัก เช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง เด็กทารก ล้วนแต่มีอายุที่ไม่เท่ากัน จำนวนคน พฤติกรรมการใช้งานจึงต่างกัน คนที่โฟกัสโทรทัศน์ คนที่เน้นการพูดคุยร่วมกัน คนที่ต้องการจะนั่งพักผ่อน

2. การจัดวางห้องรับแขกขนาด 3x3 4x4 5x5

การจัดวางแบบเปิดโล่ง Open Space

การจัดวางรูปแบบเปิดโล่งเป็นการจัดวางที่ง่ายที่สุด เพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ไม่กี่ชิ้น ก็สามารถทำให้ห้องน่าอยู่ ไม่อึดอัดจนเกินไป เหมาะสำหรับ ห้องที่มีขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก 

รูปแบบการจัดวางแบบตัว L Shape

การจัดวางในลักษณะตัวแอลทำให้มีพื้นที่มากกว่าตัวยู เพราะอีกฝั่งโล่ง ทำให้สะดวกในทางเดินสัญจร และพื้นที่ว่างในการทำกิจกรรมอื่นๆ ประกอบไปด้วย โซฟา 3 ที่นั่ง โซฟา 2 ที่นั่ง และโต๊ะกลาง 

รูปแบบการจัดวางแบบตัว U Shape

การจัดวางในลักษณะตัวยูทำให้มีพื้นที่ส่วนกลางมากขึ้น รองรับจำนวนคนในบ้านได้เยอะ ทำให้สนทนาได้รอบ ประกอบไปด้วย โซฟา 3 ที่นั่ง โซฟา 2 ที่นั่ง อาร์มแชร์ และโต๊ะกลาง 

การจัดวางแบบเน้นโฟกัสดูโทรทัศน์ TV 

การจัดวางแบบนี้ทำลักษณะและสรีระในการมองโทรทัศน์ได้สะดวกและเพลิดเพลิน เป็นการหันตรงไปทางทิศที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน ดูละคะและซีรี่ย์ได้อย่างสุนทรี โดยระยะห่างที่เหมาะสมในการชม จากโซฟาถึงระยะโทรทัศน์ ต้องไม่น้อยกว่า 1 เมตร ของขนาดจอ 26 นิ้ว ขนาดหน้าจอ 70 นิ้ว ระยะห่างทีวี ที่เหมาะสมคือ 2.63 เมตร

3. ขนาดเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น Furniture Scale

  • ขนาดโซฟา 1 ที่นั่ง กว้าง 90 x 75 เซนติเมตร
  • ขนาดโซฟา 2 ที่นั่ง กว้าง 140 x 75 เซนติเมตร
  • ขนาดโซฟา 3 ที่นั่ง กว้าง 180 x 75 เซนติเมตร
  • ขนาดโซฟา 4 ที่นั่ง ตัวแอล กว้าง 250 x 75 เซนติเมตร
  • ขนาดโต๊ะกลาง 100-120 x 75-90 เซนติเมตร
  • ขนาดโต๊ะข้าง 50-70 x 50-70 เซนติเมตร
  • ชั้นวางโทรทัศน์ ชั้นวางหนังสือ ∞ x 60-80 เซนติเมตร

หลังจากรู้ขนาดเบื้องต้น ของเฟอร์นิเจอร์แต่ละแบบและขนาดแล้ว เพื่อนๆสามารถนำมาปรับใช้ในห้องตัวเองได้ แต่การเลือกเฟอร์นิเจอร์ควรต้องคำนึงถึงช่องทางการสัญจรด้วย

4. กำหนดทางสัญจร Circulation

ทางเดินภายในห้องต้องเว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร ถึง 150 เซนติเมตร เพื่อที่จะได้สะดวกสบาย ไม่เดินชนเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง 

หากพื้นที่ในห้องมีขนาดแคบ ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขอบโค้งมน

5. การจัดห้องรับแขกสไตล์

มุมนั่งเล่นตกแต่งด้วยผ้าม่านสีเทา @ The Key MRT เพชรเกษม 48

การตกแต่งและจัดวางด้วยสไตล์โมเดิร์น เน้นพื้นที่และประโยชน์ใช้สอย สร้างบรรยากาศให้สบาย สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ได้ประโยชน์ และมีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตให้มากที่สุด ยอมรับลักษณะที่เป็นธรรมชาติของวัสดุและโครงสร้าง เนื่องจากคำว่า Modern แปลว่า ใหม่หรือทันสมัย จึงหมายถึง การออกแบบในรูปแบบใหม่ๆ เหมาะสมสำหรับยุคนั้นๆ

การตกแต่งและจัดวางด้วยสไตล์คลาสสิค และเฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ห้องอบอุ่น น่าอยู่มากขึ้น รูปแบบจะมีความหรูหราไม่ได้เน้นการใช้สอยเท่าไร เนื่องจากเป็นสไตล์ที่ต้องการความโอ่อ่า สวยงาม

มุมนั่งเล่นตกแต่งด้วยมู่ลี่ไม้ @ Salaya One Residences

การตกแต่งและจัดวางด้วยสไตล์มินิมอล เน้นความน้อยแต่มาก หมายถึงเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และใช้โทนสีอ่อน ทำให้ห้องดูกว่างและสบายตา การเว้นให้มีพื้นที่ว่างภายในบ้าน ซึ่งทำให้เกิดความสงบของจิตใจ เหมาะสำหรับการพักผ่อน ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายไม่อึดอัดไปกับของแต่งบ้าน เพื่อนๆ ที่ชอบใช้ชีวิตแบบสงบเรียบง่าย และชอบความเป็นระเบียบ รักความสงบ การตกแต่งในแบบ มินิมอล สไตล์ สามารถตอบโจทย์ให้เพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศมุมนั่งเล่นต่อเติม @ Pruksa Village 19

การตกแต่งและจัดวางด้วยสไตล์วินเทจ ให้ความรู้สึกอบอุ่น เน้นพื้นที่ประโยชน์ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค โทนสีสบายตา สีครีม ในการตกแต่งบ้านโดยรวมๆ แล้วหมายถึงการนำเอาของเก่าที่เคยนิยมในสมัยนั้นๆ หรือผ่านการใช้งานมาแล้ว นำกลับมาใช้อีกครั้ง หรืออาจจะนำสิ่งของในยุคปัจจุบัน มาทำสี หรือดัดแปลงทำให้ดูเก่าลง ก็สามารถทำได้เช่นกัน

มุมนั่งเล่นตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์สีเทา @ Niche Mono Mega Space บางนา

การตกแต่งและจัดวางด้วยสไตล์ลอฟท์ เน้นโชว์ผนัง เน้นพื้นที่กว้างขวาง ไม่นิยมกั้นเป็นห้องๆ จะใช้เพียงเฟอร์นิเจอร์มากั้นแยกส่วนออกเป็นห้องต่างๆ ถ้ามีโครงสร้างเหล็ก ปูนเปลือย ปูนขัดมัน อิฐเปลือย ก็ยิ่งดี เพราะแนวนี้เน้นสัจจะวัสดุ หน้าต่างใช้บานใหญ่ๆ บันไดเหล็ก ท่อสายไฟและท่อน้ำเผยให้เห็นถึงระบบภายใน ล้วนแต่เป็นความเท่ห์ ที่ไม่ต้องเสริมเติมแต่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มาพร้อมกับโครงสร้างเดิมอยู่แล้ว

มุมนั่งเล่นตกแต่งด้วยมู่ลี่ไม้ @ Nirvana Define เอกมัย-รามอินทรา

การตกแต่งและจัดวางด้วยสไตล์คอนเทมโพลารี่ หรือร่วมสมัย โดยนำเอาสไตล์การตกแต่งต่างๆ อย่างน้อย 2 รูปแบบมาประยุกต์ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว มีการใช้หลักในการจัดวาง รูปทรง โทนสี ฯลฯ เหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ชื่นชอบการตกแต่งในสมัยต่างๆ แต่ไม่ต้องการนำมาใช้ทั้งหมด คัดเฉพาะบางส่วนที่จำเป็นต่อการใช้สอย หรือตกแต่งเฉพาะส่วน เพื่อให้ได้มาซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก รสสัมผัส ในยุคสมัย หรือสไตล์ที่ชื่นชอบ

ชมผลงานการตกแต่งโครงการเพิ่มเติม!

ชมการตกแต่งบ้าน คอนโด ด้วยผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร กว่า 10,000 ห้อง

ติดต่อวัดพื้นที่
ประเมินราคา

สนใจบริการ ติดตั้ง ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร โทรนัดวัดพื้นที่ ประเมินราคาฟรี!

author avatar
Mo Decorista
อัพเดท Content เทคนิคและทฤษฏีการแต่งบ้านตามหลักสถาปัตยกรรมออกแบบภายในจากคนรุ่นใหม่